กวางโจว มหานครการค้าแห่งสหัสวรรษ City of Five Goats

Last updated: 7 เม.ย 2565  |  1167 จำนวนผู้เข้าชม  | 

กวางโจว มหานครการค้าแห่งสหัสวรรษ City of Five Goats

กวางโจว มหานครการค้าแห่งสหัสวรรษ City of Five Goats

Guangzhou Guangzhou กวางโจว หรือ กวางเจา เป็นเมืองหลักของ มณฑลกวางตุ้ง ซึ่งใหญ่เป็นอันดับสามของจีน เป็นศูนย์กลางการค้า การผลิต และส่งออกระหว่างประเทศ มีความเป็นมายาวนานกว่า 2000 ปี เป็นเมืองที่มีที่ตั้ง อยู่บริเวณชายฝั่ง ปากแม่น้ำเพิร์ลอยู่ห่างจากฮ่องกงประมาณ 150 กิโลเมตร เหมาะสมในการขนส่งสินค้าออกสู่ต่างประเทศ และกระจายสินค้าจากต่างประเทศสู่ภาคต่างๆของจีน กวางโจวเป็นเมืองท่าเสรีตั้งแต่ในอดีต เป็นจุดเริ่มต้นของเส้นทางสายไหมทางทะเลของจีนกับต่างประเทศ ทำให้ กวางโจว ในปัจจุบันมีความเจริญรุ่งเรืองทั้งทางด้านเศรษฐกิจ การค้า การเงินการธนาคาร การท่องเที่ยว และเทคโนโลยี จนเต็มไปด้วยตึกระฟ้ามากมาย สมกับตำนานเมืองแพะ ที่พูดถึงเทพ 5 องค์ ประทับแพะมาจากสวรรค์ ดลบันดาลให้กวางโจวมีความเจริญมั่งคั่ง อุดมสมบูรณ์ ใช้เวลาเดินทางจากประเทศไทยโดยเครื่องบินประมาณ 3 ชั่วโมง การเดินทางคมนาคมภายในเมืองสะดวกสบายด้วยระบบรถไฟใต้ดินที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งของโลก เต็มไปด้วยแหล่ง Shopping อาหารเลิศรส สถาปัตยกรรมสิ่งปลูกสร้างล้ำสมัย ควบคู่ไปกับศิลปวัฒนธรรมโบราณกวางโจวจึงเป็นจุดหมายปลายทางเด่นของจีนที่หน้าเดินทางไป

Zhujiang new town ย่านเมืองใหม่จูจียง
ย่านนี้เป็นที่ตั้งของตึกระฟ้า อาคารที่มีสถาปัตยกรรมโดดเด่นและเป็นแลนด์มาร์คของกวางโจว เป็นศูนย์กลางธุรกิจการค้า การธนาคาร ศิลปวัฒนธรรม ความบันเทิงและท่องเที่ยว โดยมี 4 สถานที่ในย่านนี้ เมื่อไปกวางโจวไม่ควรพลาด

Canton Tower
เป็นหนึ่งในหอคอยที่สูงที่สุดในโลกเป็นหอสูงสัญญาณทีวีที่มีสถาปัตยกรรมโดดเด่นด้วยรูปทรงบิดเกลียว โค้งเว้า การออกแบบสะท้อนให้เห็นถึงพลังแห่งอำนาจและความทะเยอทะยานอย่างไม่มีขีดจำกัดของเมืองกวางโจว ชั้นบนสุดของหอคอยเป็นจุดชมวิวสุดลูกหูลูกตา หรืออาจซื้อตั๋วนั่งแต่เช้ารถรางซึ่งเป็นกระจกใสที่เคลื่อนตัวตามเส้นรอบนอกของอาคารเพื่อชมวิวแบบไม่มีอะไรมาบดบัง และยังมีบันไดโครงเหล็กที่สวยงามรอบอาคาร (Spider walk) ระหว่างชั้นที่ 32 ถึง 64 ไฮไลท์ยามค่ำคืนของที่นี่คือการแสดงแสงสีที่จะเปลี่ยนหอคอยแคนตันให้เป็นสีรุ้งสุดอลังการ

Guangzhou Opera House
เป็นโรงละคร Opera ขนาดใหญ่ที่ติดอันดับสวยที่สุดในโลกด้วยรูปทรงโค้งมนและสถาปัตยกรรมล้ำสมัยเหนือจินตนาการ กวางโจว โอเปร่า เฮ้าส์ ถือเป็นสุดยอดการออกแบบงานสถาปัตย์ ซึ่งออกแบบโดย Zaha Hadid สถาปนิกชาวอังกฤษเชื้อสายอีรักชื่อดัง ผู้ฝากผลงานแนว Neofuturistic ที่สะท้อนให้เห็นถึงโลกอนาคตที่ใฝ่ฝันไว้ทั่วโลก

Guangdong Museum
พี่พี่ตภัณฑ์ประวัติศาตของมณฑลกวางตุ้งภายในอาคารรูปทรงทันสมัยแปลกตาแบ่งพื้นที่จัดแสดงแต่ละชั้นเป็นโซนๆ ขอบคุงทั้งเรื่องของอดีตความเป็นมา ศิลปวัฒนธรรมและธรรมชาติ และยังมีร้านหนังสือร้านอาหารร้านกาแฟคอยให้บริการอย่างครบครัน มีมุมสวยสวยให้ถ่ายรูปอีกมากสามารถเข้าชมได้ฟรีเพียงแค่แสดงพาสปอร์ต

Guangzhou Library
หนึ่งในห้องสมุดที่ทันสมัยที่สุดในโลก อยุ่ที่จตุรัสฟางเฉิน-ไห่ตู ตรงข้ามกวางโจว โอเปร่า เฮ้าส์ ที่รัฐบาลจีนทุ่มทุนสร้างกว่า พันล้านหยวน เป็นตึกสูงเก้าชั้นรองรับคนใช้บริการได้ถึง 20,000 คนต่อวัน มีหนังสือกว่า 4 ล้านเล่ม ทั้งแบบกระดาษ และ e-book ที่เปิดให้ดาวน์โหลดได้ง่ายง่ายรวมไปถึงหนังสือสำหรับคนตาบอด สุดล้ำยุคด้วยตู้อบหนังสือฆ่าเชื้อด้วยระบบยูวี และยังรวบรวมสื่อต่างๆที่ให้ความรู้ไว้ในที่เดียวกันอีกด้วย การออกแบบตัวตึกได้แรงบันดาลใจจากหนังสือที่กางออก ด้านหน้าของตัวอาคารมีลักษณะคล้ายอักษรจีนตัวหนึ่ง ที่แปลว่า “ตำรา”

Redtory Art + Design Factory
สถานีสำหรับคนรักศิลปะ Design District ยอดนิยมซึ่งเป็นแหล่งรวมแกลเลอรี่ งานออกแบบต่างๆของกวางโจว โดยรีโนเวย์สตึกทรงยุโรปโบราณคลาสสิคโกดังเก่าที่เคยใช้เป็นโรงงานผลิตอาหารกระป๋องให้เป็นพื้นที่จัดแสดงงานศิลปะ ประกอบกับทัศนียภาพที่ร่มรื่น ร้านอาหาร ร้านกาแฟ คาเฟ่ที่ใช้สร้างสรรค์งานศิลป ให้บุคคลทั่วไปได้เข้าไปใช้บริการพร้อมกับจิบกาแฟไปด้วย และยังมีร้านขายของดีไซน์เก๋ๆ และทุกสุดสัปดาห์จะมีตลาดนัดขายของแฮนด์เมด และยังมีสนามฟุตบอล โรงเรียน สนามแบดมินตัน เนื้อยังเป็นสวนสาธารณะไปในตัว ชาวกวางโจวจึงนิยมมาเดินเที่ยวปั่นจักรยานออกกำลังกายและมีมุมถ่ายรูปสวยๆเหมาะสำหรับคนที่ชอบถ่ายรูป

Guangxiao Temple
ย่าน Guangxiao มีวัดเก่ามากมาย ให้เดินเที่ยวชมอยู่ทั่วบริเวณวัดที่สวยแล้วน่าเข้าชมแนะนำ วัดกวงเสี้ยว วัดนี้เป็นวัดที่เก่าแก่ที่สุดในกวางโจว คนในกวางโจวนิยมมากราบไหว้ขอพรในเรื่องของสุขภาพและครอบครัวโดยวัดกวางโจวนี้มีประวัติยาวนานถึง 1700 ปี ในอดีตเดิมบริเวณนี้เป็นที่พักของกษัตริย์และขุนนางก่อนจะเปลี่ยนมาเป็นวัดรูปทรงแบบนิกายเซนคล้ายๆวัดที่ประเทศญี่ปุ่น ภายในบริเวณสะอาด ร่มรื่น เรียบง่าย และแฝงไปด้วยสถาปัตยกรรมแบบโบราณ มีมรดกทางประวัติศาสมากมายให้ชม เช่น โบสถ์สมัยราชวงศ์ จิ้นตะวันออก บ่อน้ำโบราณสมัยราชวงศ์ซ่ง เจดีย์และหอไตรสมัยราชวงศ์ถัง เป็นต้น และห้ามพลาดสิ่งที่สำคัญที่คนจีนนิยมคือการไหว้ขอพร พระประธานองค์ใหญ่ 3 องค์ในโบสถ์ นอกจากนี้สองข้างทางเข้าวัดเต็มไปด้วยร้านรวงต่างๆ ทั้งร้านอาหาร ร้านของที่ระลึก และคาเฟ่บรรยากาศดี โจ๊กและก๋วยเตี๋ยวหลอดย่านนี้ถือว่าเป็นของเด็ดที่ต้องลอง ชิมใครที่มาเที่ยวญาตินี้ห้ามพลาด

Beijing Road
ถนนคนเดินสุดคูล ถนนเป่ยจิง เป็นถนนสาย Shopping เป็นสีสันของกวางโจว หนึ่งในความคึกคัก ของกวางโจว ทั้งตอนกลางวันและกลางคืน ซึ่งเป็นถนนสายหลักของกวางโจว มีสินค้าให้ทันได้เดินเลือกชมไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า เครื่องประดับ ร้านหนังสือ งานฝีมือทั้งแบรนด์ท้องถิ่นและแบรนด์นำเข้า ไปจนถึงร้านขายชาสมุนไพร ร้านอาหารอร่อยเลิศรส ใครชอบของกุ๊กกิ๊กน่ารักแนะนำร้าน Miniso มีสินค้าเบ็ดเตล็ด Gadget พวกหูฟัง ลำโพงบลูทูธ พาวเวอร์แบงค์ ตุ๊กตา เครื่องสำอาง และอีกมากมาย น่ารักน่ารักดีไซน์เหมือนของญี่ปุ่นชิคๆ คูลๆ ราคาไม่แพง และร้านหนังสือ Unbook Store ที่มีขายสินค้ากิ๊ฟท์ช็อป เครื่องเขียนน่ารักๆ แถมชั้นบนสุดยังเป็นคาเฟ่ให้ท่านได้อ่านหนังสือกินกาแฟ ต่อด้วยการลิ้มลองอาหารกวางตุ้งที่มีให้เลือกมากมายหลากหลายตลอดทั้งถนน ทั้งสตรีทฟู๊ดท้องถิ่น จนถึงคาเฟ่และร้านอาหารสุดหรู ที่สะดุดตานักท่องเที่ยวชาวไทยเห็นจะเป็น ร้านน้ำมะม่วงปั่นที่มีป้ายชื่อภาษาไทยว่า “ ฉันยุ่งมาก” กระจายอยู่บนถนนหลายร้าน ซึ่งแต่ละร้านมีคนต่อคิวยาว บ่งบอกถึงความนิยมบริโภคมะม่วงไทยของชาวจีน นอกจากนี้ถนนเป่ยจิง ยังเป็นเหมือนห้องเรียนประวัติศาสตร์ ที่พาย้อนเวลาไปยังยุคที่เคยเป็นเขตการค้าหลักในสมัยราชวงศ์ซ่ง ถนนสายนี้ถูกสร้างทับบนถนนโบราณขุดพบวัตถุทางโบราณคดี มีการเก็บอนุรักษ์สภาพของถนนสายเก่าไว้เป็นอย่างดี โดยใช้กระจกใสบานใหญ่ครอบบริเวณทางเดินตรงกลางถนน ปัจจุบัน ทางเมืองติดป้ายเรื่องราวให้ผู้คนได้เห็นถึงร่องรอยถนนสายเก่าที่อยู่ลึกลงไปใต้ดิน

Guangdong Folk Art Museum
พิพิธภัณฑ์ศิลปะพื้นเมืองกวางตุ้ง บ้านตระกูลเฉิน
หากเราอยากทราบเรื่องราวของคุณกวางตุ้งได้ดีที่สุดคงต้องมาที่บ้านตระกูลเฉิน ซึ่งสืบเชื้อสายจากกษัตริย์แคว้นโจวตะวันตก เป็นตระกูลใหญ่ 1 ใน 5 ของแขวนที่มีความสำคัญและยิ่งใหญ่ที่สุด ในมณฑลกวางตุ้ง บ้านตระกูลเฉินสร้างใน สมัยราชวงศ์ชิง บนพื้นที่ขนาดใหญ่ โดยครอบครัวตระกูลเฉินที่อาศัยอยู่ในเขตปกครองกว่า 72 เขตทั่วมณฑลได้ร่วมกันสร้างให้เป็นเกียรติประวัติแก่วงศ์ตระกูล และใช้เป็นแหล่งศึกษาหาความรู้อบรมลูกหลานก่อนส่งไปสอบจอหงวน ภายหลังรัฐบาลได้ทำการบูรณะซ่อมแซมและอนุรักษ์ที่นี่ให้เป็น พิพิธภัณฑ์ บ้านตระกูลเฉินเป็นสถานที่ที่มีสถาปัตยกรรมโบราณ งดงาม ภายในบ้านมีรูปปั้นของบุคคลในวรรณกรรมจีนคลาสสิคเข้ากับขนาดจริง บริเวณหลังคา ผนังและประตูมีรูปปั้นประดับ สื่อถึงสิ่งมีชีวิตทั้งบนโลกและตามเทพนิยาย สะท้อนให้เห็นถึงประเพณีความเชื่อของจีน โดยภายในบ้านยังมีห้องจัดแสดงสภาพบ้านเรือน และวิถีชีวิต ของคนกวางตุ้งในอดีต มีเครื่องเรือนเครื่องใช้ที่ทำจากไม้แบบโบราณที่หาชมได้ยาก และยังมีวัตถุโบราณล้ำค่า งานเย็บปัก งานกระเบื้องเคลือบ และงานปั้นต่างๆที่แสดงให้เห็นถึงศิลปะพื้นบ้านอันทรงคุณค่า รวมถึงฉากไม้ขนาดใหญ่ที่แกะสลักเป็นลวดลายสวยงามและประตูไม้บานใหญ่ที่สุดในกวางโจว

Shamian Island
เกาะ wedding สุดคลาสสิค เป็นอีกโซนที่ไม่ควรพลาดของกวางโจว “เกาะ ซาเมี่ยน” หรือที่เรียกกันว่า “เกาะเวดดิ้ง” เพราะเป็นจุดที่คู่รักชาวกวางโจวนิยมมาถ่ายรูปพรี wedding ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของตัวเมือง ติดริมแม่น้ำเพิร์ล โดยมีคลองล้อมรอบสามด้านทำให้มีลักษณะเป็นเกาะ เดิมเกาะชาเมี่ยน เคยเป็นเขตสัมปทานของฝรั่งเศสและอังกฤษในศตวรรษที่ 19 ตึกและอาคารตลอดถนน แถบนี้จึงมีลักษณะผสมของสถาปัตยกรรมสไตล์โคโลเนียลที่สวยงาม เต็มไปด้วยต้นไม้และสวนที่ร่มรื่นประดับด้วยรูปปั้น บรรยากาศคล้ายเมืองในยุโรป และยังมีร้านอาหาร ร้านกาแฟ โรงแรมหรูๆ แนะนำให้พักจิบชาที่ Heeka Cafe ที่อยู่ไม่ไกลจากบริเวณนั้นมากนัก เมนูเด็ดคือ เครื่องดื่มที่ราดด้วยฟองครีมชีส ทั้งชากาแฟ โกโก้ ให้รสสัมผัสที่เป็นเอกลักษณ์ลงตัว

Hong Xing Seafood Restaurant
ภัตตาคาร ฮงซิง สามารถเดินทางโดยใช้รถไฟใต้ดินสาย 6 มาลงที่สถานี Xiaobei Station ทางออก D เดินเลาะไปตามริมแม่น้ำมาอีกหน่อยจะเจอร้าน ร้านนี้เอาใจคนรักอาหารทะเลโดยเฉพาะมีทั้งปลา ปู หอย กุ้ง สดใหม่ รวมไปถึงนกพิราบ แถมยังมีบรรยากาศดีติดกับแม่น้ำ Zhujiang He เมนูเด็ดของที่นี่คุณสามารถเลือกวัตถุดิบและเมนูที่อยากทานได้จากหน้าร้านเลยแนะนำให้ลองชิม หัวปลาเต้าซี่ เป๋าฮื้อสด และเมนูปูของที่นี่ นอกจากอาหารทะเลแล้วที่นี่ยังมีเมนูเป็ดย่างหมูย่างและหมูกรอบที่ขึ้นชื่ออีกด้วย

Panxi Restaurant
ตั้งอยู่บนถนน หลงจิน เป็นร้านเก่าแก่สไตล์จีนโบราณ ใกล้กับทะเลสาบลิวาน ไม่ไกลจาก เกาะซาเมี่ยน มากนัก สามารถนั่งรถไฟใต้ดินสาย 5 มาลงที Zhongshanbn Station และเดินต่อไปที่ร้านได้ใช้เวลาประมาณ 10 นาที หรือหากต้องการความสะดวกสบายสามารถใช้บริการแท็กซี่ได้เช่นกัน หน้าร้านมีลักษณะขายศาลเจ้าขนาดใหญ่ ภายในแบ่งออกเป็นหลายโซน บริการอาหารระดับภัตตาคาร โดยมีหมูหัน หอยเชลล์และฮะเก๋า เป็นเมนูขึ้นชื่อ การันตีคุณภาพจากใบประกาศมากมายและยังเป็นร้านที่สมเด็จพระเทพฯเคยเสด็จอีกด้วย

Shangxiajiu walking street
อีกหนึ่งแหล่งช้อปปิ้งที่ฮิตสุดๆ ของกวางโจว ซั่งเซี่ยจิ่ว เกิดจากถนนสองเส้นมาบรรจบกัน (ถนน Xiajiu และ Shangjiu Lu) ทอดยาวและแบ่งแยกซอยเล็กซอยน้อยออกไปอีกหลายซอย ทั้งโซนเสื้อผ้าเครื่องประดับ สินค้าแฟชั่น สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ ขนมของฝาก เรียกได้ว่าที่นี่ที่เดียวสามารถซื้อของฝากราคาไม่แพงได้ทุกประเภทและยังสามารถต่อรองราคาได้ นอกจากนี้ยังมีอาหารท้องถิ่นขึ้นชื่อ ซึ่งมีให้เลือกมากมายหลายร้านเรียงรายไปตลอดถนนจนสุดสายตา อาหารส่วนใหญ่ในถนนนี้จานใหญ่ราคาไม่แพงมากเหมาะกับนักท่องเที่ยวสายกิน สองข้างทางยังมีห้างร้านต่างๆให้พักเข้าไปเดินตากแอร์ได้ด้วย ระหว่างทางมีประติมากรรมโลหะให้ถ่ายรูปด้วยอีกมากมาย

สำหรับการเดินทางเที่ยวในเมืองกวางโจวสามารถใช้รถไฟใต้ดินที่ครอบคลุมพื้นที่ทั่วเมืองกว่า 10 สายค่าโดยสารเริ่มต้นที่ 2 ถึง 14 หยวน และสามารถซื้อตั๋วแบบประหยัดเหมาวันในราคา 20 หยวน และแบบสามวันราคา 50 หยวน หรือใช้บริการรถเมล์สาธารณะในราคา 2 หยวนตลอดสาย สำหรับแท็กซี่ค่าโดยสารเริ่มต้นที่ 10 หยวนสำหรับ 2.5 กิโลเมตรแรก + ค่าธรรมเนียมน้ำมัน 1 หยวนสำหรับคนที่ต้องความสะดวกไม่อยากเสียเวลาต่อคิวซื้อตั๋วหรือพกเหรียญหยอดตู้ แนะนำซื้อบัตรสมาร์ทการ์ดแบบเติมเงินที่ใช้ในเซเว่น-อีเลฟเว่นก็ได้ การท่องเที่ยวเมืองกวางโจว แนะนำให้เดินทางไปในช่วงเทศกาลดอกไม้ (Guangzhou’s Spring Flower Festival) เดือนมีนาคม และเทศกาลดอกบัวกวางโจว (Guangzhou’s Lotus Festival) ในเดือนมิถุนายน และช่วงงาน Canton Fair ซึ่งจัดปีละสองครั้งช่วง เดือนเมษายนถึงเดือนพฤษภาคม และเดือนตุลาคมถึงเดือนพฤศจิกายน

อ้างอิง : ขอบคุณแหล่งที่มา กวางโจว มหานครการค้าแห่งสหัสวรรษ  https://www.ktc.co.th/ktcworld/travel-service/travel-story/asia/guangzhou-city-of-five-goats

ติดต่อนำเข้าสินค้าจากจีนมาไทย
บริษัท ไทยฮัวโฟร์ยู จำกัด
เวลาทำงาน จันทร์- เสาร์ 8.00-17.00น. หยุดวันอาทิตย์และวันหยุดราชการ
เบอร์มือถือ 083 090 4009 หรือ 02 101 9701
Facebook: thaihau4u
Line@: @thaihua4u
Email: thaihua4u@gmail.com 
Wechat: thaihua4u-1 (ติดต่อคุณต่าย)
QQ: 3243949479 (ติดต่อคุณต่าย)
Tel: 083 090 4009 และ 02 101 9701 (ออฟฟิตไทย)
Tel: +86 18019528780 (Miss Wang ออฟฟิตจีน)
Tel: +86 18257834681 ( Mr.Lu โกดังจีน)

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้