ถ้าอยากเจาะ “ตลาดจีน” สิ่งที่ควรรู้! บุกฐานลูกค้าคนจีน

Last updated: 2 ก.ค. 2565  |  1865 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ถ้าอยากบุกตลาดจีนต้องรู้

ตลาดจีน” เป็นตลาดใหญ่ของสินค้าหลากหลายประเภทจากทั่วทุกมุมโลก และไทยก็เป็นหนึ่งในประเทศคู่ค้าที่มีการขนส่งสินค้าส่งออกของไทยไปขายที่จีนกันมาเนิ่นนาน แต่ก่อนที่เราจะส่งของไปขาย พ่อค้าแม่ค้าและผู้ประกอบการไทยจำเป็นต้องทำการบ้านเรื่อง “ตลาดจีน” ให้ดีเสียก่อน


ประเทศจีนก่อนหน้านี้เป็นประเทศที่ได้รับผลกระทบจาก “โควิด 19” แบบเต็มๆ แต่เพียงไม่นานก็กลับฟื้นตัวจากโรคระบาดได้รวดเร็วอย่างไม่น่าเชื่อ ถ้าถามผู้ประกอบการไทยที่ส่งสินค้าขายจีนถึง “ตลาดจีน” ว่าเป็นอย่างไร คำตอบที่คุณจะได้คือ ตอนนี้จีนกลับมาใช้ชีวิตได้เป็นปกติแทบจะ 100% แล้ว สินค้าที่ทำตลาด ที่จีนจึงแทบจะไม่มีผลกระทบมากนัก และยังคงขายได้ ขายดี ยอดขายเติบโตสวนกระแสกับประเทศอื่นๆ ที่ได้รับผมกระทบเช่นเดียวกัน

5 สินค้าไทย ยอดนิยมในตลาดออนไลน์จีน

สำหรับพ่อค้าแม่ค้าทั้งหลายไม่ว่าจะขายของที่ไหนหรือผ่านช่องทางใด สิ่งแรกที่จะต้องคิดก่อนเลยนั่นก็คือ คำถามที่ว่า “ขายอะไรดี?” โดยเฉพาะถ้าคิดอยากจะขายสินค้าที่มีชาวจีนเป็นกลุ่มเป้าหมายแล้ว เราก็ต้องทราบด้วยว่า คนจีนนิยมซื้อ “สินค้าไทย” ประเภทใดบ้าง ซึ่งสรุปประเภทสินค้าไทยที่คนจีนนิยมซื้อมาไว้ดังนี้

1. ขนมขบเคี้ยวไทย

ขนมขบเคี้ยวเป็นสินค้าที่คนจีนนิยมมานานแล้ว และยิ่งเป็นขนมขบเคี้ยวไทยแบบแคลอรี่ต่ำ ก็จะยิ่งได้รับความนิยมมากขึ้น ซึ่งคุณสามารถเห็นได้จากคำว่า “ขนมขบเคี้ยวไทยโลว์แคลอรี่” ถือเป็นคำค้นหายอดฮิตในมาร์เก็ตเพลสชื่อดังของจีน อย่าง Xiaohongshu (เสี่ยวหงชู) Social commerce ยอดฮิตของคนจีนรุ่นใหม่


สาเหตุที่คนจีนชื่นชอบขนมขบเคี้ยวจากไทยนั้น เนื่องจากทั้งด้วยความเป็นไทยที่คนจีนชื่นชอบเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว บวกเข้ากับรสชาติที่มีเอกลักษณ์ หาไม่ได้ในเมืองจีน แถมยังตอบโจทย์เรื่องการดูแลสุขภาพ สินค้าขนมและของทานเล่นจากไทย จึงเป็นที่นิยมอย่างมากในตลาดจีน เช่น น้ำมะพร้าวใสๆ ของไทย ผลิตภัณฑ์นมอัดเม็ดจิตรลดา สาหร่ายอบกรอบรสชาติต่างๆ เป็นต้น

2. ผลไม้อบแห้ง

ผลไม้อบแห้งเป็นวิธีการถนอมผลผลิตเอาไว้ไม่ให้ล้นตลาดจนนำไปบริโภคไม่ทัน และยังช่วยทำให้เกิดอาหารชนิดใหม่ๆ ขึ้นมากมาย ผลไม้อบแห้งเป็นสินค้าที่ขายดีมาก เช่น ลำไยอบแห้ง และเม็ดมะม่วงหิมพานต์ บ๋วย ผักอบกรอบ พุทราจีนอบแห้ง แครนเบอร์รี่อบแห้ง หรืออินทผาลัมอบแห้ง และในช่วงที่ไม่มีโควิดจะเห็นเลยว่า ศูนย์การค้าจะมีทัวร์คนจีนมาซื้อผลิตภัณฑ์ในกลุ่มนี้กลับไปจีนจำนวนมาก

3. เครื่องสำอาง สกินแคร์ต่างๆ

เครื่องสำอางหรือสกินแคร์ต่างๆ เช่น ลิปสติก ครีม บำรุงผิว หรือครีมกันแดด เป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมอยู่ตลอดเวลาเพราะคนส่วนใหญ่มักจะดูแลตัวเองอยู่เสมอ และคนจีนชอบครีมกันแดดไทยมาก เนื่องจากนักการตลาดไทยเคยทำสตอรี่ไว้ว่า “คนไทยอยู่เมืองร้อน ลักษณะผิวจะไม่ขาวมากอย่างคนจีน แต่ทำไมดาราไทยถึงมีผิวขาวนวลเนียน นั่นเพราะว่า เขาใช้ครีมกันแดด” จึงทำให้ยิ่งนานวันเข้าเลยเป็นการปลูกฝังความเชื่อนี้ให้กับนักท่องเที่ยวจีนโดยอัตโนมัติ ชาวจีนจึงเชื่อว่าสินค้ากันแดดไทยดีมากๆ จะเห็นได้ว่าการจะขายสินค้าให้คนจีนได้ story telling คือสิ่งสำคัญมาก

4. ยาต่างๆ

ยาแบรนด์ของไทย เช่น ยาหม่องเขียวตราโพธิ์หยก ยาอมแก้เจ็บคอตราตะขาบห้าตัว หรือยาปิดผมขาวแก้ผมร่วงต่างๆ อันนี้เป็นที่นิยมมานานและยังคงนิยมอยู่จนถึงปัจจุบัน

5. หมอนยางพารา

เหตุผลที่กลุ่มชาวจีนชื่นชอบหมอนยางพารานั้น เนื่องจากสมัยที่มีนักท่องเที่ยวจีนมาเที่ยวไทยผ่านบริษัททัวร์จำนวนมากนั้น ไกด์มักจะพานักท่องเที่ยวไปเลือกซื้อสินค้าในร้านที่มีผลิตภัณฑ์เหล่านี้วางจำหน่าย จนมีการซื้อกลับไปเมืองจีนจำนวนาก จนเกิดเป็นความเชื่อกันว่า “หมอนยางพาราจากไทยคือสินค้าที่มีคุณภาพดีเยี่ยม” จนขายดิบขายดีที่จีนมาจนถึงปัจจุบัน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้