“Best out of worst” เรื่องดี โควิด-19 ในจีน

Last updated: 7 เม.ย 2565  |  621 จำนวนผู้เข้าชม  | 

“Best out of worst” เรื่องดี โควิด-19 ในจีน

“Best out of worst” เรื่องดีที่เกิดขึ้นในช่วงวิกฤต โควิด-19 ในจีน

 
จากการพบผู้ติดเชื้อ โควิด-19 จำนวน 2 ราย ช่วงกลางเดือนมกราคมที่ผ่านมา ในนครเซี่ยงไฮ้ ตามมาด้วยการล็อกดาวพื้นที่ที่เกี่ยวข้องเป็นการชั่วคราว ซึ่งไทม์ไลน์ระบุว่าหนึ่งในสถานที่ที่ผู้ติดเชื้อได้ไปคือห้างสรรพสินค้า Global harbor mall ส่งผลให้หน่วยงานภาครัฐเข้ามาแก้ปัญหาในทันที

 
ด้วยนโยบายโควิดเป็นศูนย์ ( Zero-Covid Policy ) ของรัฐบาลจีน ทำให้หน่วยงานที่ชอบต้องเข้มงวด  รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพสูง เพื่อจัดการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อ โควิด-19 หากเกิดความผิดพลาดในการแก้ไขสถานการณ์หรือการควบคุมอาจส่งผลเสียอย่างมากต่อเศรษฐกิจ และประชาชนภายในประเทศ

 

Grobal harbor mall เป็นห้างสรรพสินค้าที่ใหญ่ที่สุดในเขต ผู่โถว(Putuo) ซึ่งอยู่บริเวณตอนกลางของนครเซี่ยงไฮ้ มีพื้นที่รวม 480,000 ตารางเมตร ถูกสั่งปิดชั่วคราว และกักตัวลูกค้าของห้าง และผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด รวมมากกว่า 1,000 คน แบบข้ามคืนเพื่อทดสอบการติดเชื้อหลายรอบ โดยเจ้าหน้าที่ภาครัฐและพนักงานของห้างถูกจัดแบ่งออกเป็นกลุ่มเพื่ออำนวยความสะดวกในการตรวจเชื้อ ลงทะเบียน และประสานงานจัดส่งอาหารและข้าวของเครื่องใช้อย่างเป็นระบบ

 

การกักตัวผู้คนจำนวนมากให้อยู่ภายในห้างฯ โดยไม่เกิดความวุ่นวาย นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องอาศัยการทำงานที่มีประสิทธิภาพ และความร่วมมือของผู้ที่ถูกกักตัว ภายใต้สถานการณ์วิกฤติดังกล่าว ทำให้เห็นถึงความสามารถในการแก้ปัญหาของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ความร่วมมือ อย่างพร้อมใจกันของผู้ที่ถูกกักตัวและภาคเอกชน ในเรื่องอาหาร สำหรับผู้ที่ถูกกักตัว ร้านอาหารภายในห้าง พร้อมใจกันเสนออาหารและเครื่องดื่มให้กับผู้ที่ถูกกักตัวโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย โดยถูกจัดเตรียมไว้ในจุดต่างๆของห้างอย่างทั่วถึง โซนสวนสนุกและอุปกรณ์เครื่องเล่นก็เปิดให้บริการเป็นปกติโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย เพื่อเป็นการคลายเครียด โดยมีเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกให้ ในช่วงกลางวัน ทางห้างจัดตารางฉายภาพยนตร์มากมาย ให้ผู้ที่ถูกกักตัวได้ชมฟรี และในเวลากลางคืนก็ยุติการฉายหนัง และเปลี่ยนโรงภาพยนตร์ให้เป็นสถานที่ใช้สำหรับนอน ร้านจำหน่ายเครื่องนอน ได้นำหมอนและผ้าห่มออกมาแจกจ่าย และร้านอุปกรณ์แคมปิ้งนำเอาเต็นท์มากางเพื่อทำเป็นมุมพักผ่อนอีกด้วย ร้านแม่และเด็กก็นำเอาของเด็กเล่นออกมาให้เด็กเด็กได้เพลิดเพลินกัน ขณะที่ธุรกิจให้บริการแก่ผู้หญิงหลังคลอดจัดเตรียมและที่นั่งของร้านน่ะให้เป็นที่พักผ่อนนอนหลับของผู้สูงอายุ

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่แบ่งผู้ที่ถูกกักตัวออกเป็นกลุ่มย่อยเพื่อให้เหมาะสมกับสิ่งอำนวยความสะดวกที่มีอยู่ ทางห้างใช้ระบบการสื่อสารภายในเพื่อให้คำแนะนำเกี่ยวกับการปฏิบัติตนของทุกคน เช่น การสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาและกระจายข้อมูลที่เกี่ยวข้องเป็นระยะเพื่อให้คนที่อยู่ภายในห้างรับทราบ ในขณะเดียวกันนั้นเจ้าหน้าที่ของรัฐที่อยู่ภายนอก ได้กระจายข่าวและชี้แจงข้อมูลที่เกี่ยวข้องให้กับญาติพี่น้อง ของผู้ที่ถูกกักตัวได้รับรู้อย่างต่อเนื่อง

เด็กนักเรียนมัธยมกลุ่มหนึ่งที่มาเดินห้าง ในช่วงเวลาดังกล่าว และวางแผนจะเล่น”ซ่อนหา” โดยอาศัยร้านต่างๆเป็นสถานที่หลบซ่อน ได้เล่าให้ฟังอย่างสนุกสนานพร้อมเสียงหัวเราะว่า” นี่เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นราวกับพลอตที่เคยเห็นในภาพยนตร์ และคงไม่อยากเล่นซ่อนหากันอีกนาน” เมื่อถูกถามว่ารู้สึกอย่างไรในช่วงที่ถูกกักตัว หนึ่งในกลุ่มก็บอกว่า” พวกเราไม่รู้สึกกังวลใจแต่อย่างใด เพราะเจ้าหน้าที่ของรัฐและห้างฯ รวมถึงเจ้าของร้านต่างๆ ดูแลพวกเราอย่างอบอุ่น แถมยังมีอาหารและเครื่องดื่มให้โดยไม่คิดเงินอีกด้วย”

หลายคนรู้สึกว่า” โชคดีมากที่โดนกับตัวในห้าง หากลองจินตนาการดูว่าพวกเราต้องเป็นอย่างไรหากโดนกักตัวในสถานที่ที่มี สิ่งอำนวยความสะดวกที่แย่กว่านี้” แม้ว่าบางคนต้องตื่นเพราะเสียงดังจากภายนอกโรงภาพยนตร์ตอนประมาณตี 4 “ ผมเดินงัวเงียออกไปดูก็พบว่า เจ้าหน้าที่ของห้างกำลังเตรียมอาหารเช้าให้พวกเรากันอยู่อย่างขมักเขม้น ” หนึ่งในผู้ที่ถูกกักตัวกล่าวอย่างตื้นตันใจมากในความทุ่มเทและเอาใจใส่ของเจ้าหน้าที่ทุกคน
 

นอกจากนี้ ผู้ที่โดนกักตัวยังได้รับอนุญาตให้สั่งอาหารออนไลน์และสินค้าอื่น หรือให้ญาติพี่น้องเอาของใช้จำเป็นมาส่งให้ได้ โดยผู้ที่นำมาส่งต้องวางของ อาหาร และเครื่องใช้ต่างๆที่ชั้นวางของนอกห้าง ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะจัดส่งให้ผู้ที่เกี่ยวข้อง

หลังจากการกักตัวราว30 ชั่วโมง ผู้ที่ถูกกับตัวก็ถูกปล่อยตัวกลับบ้านโดยทุกคนผ่านการตรวจสอบว่าปลอดเชื้อ ขณะที่เจ้าหน้าที่ของห้าง เจ้าของ หลานหลวงภายในห้างและพนักงานต่างรออยู่ส่งลูกค้าทุกคน เท่านั้นไม่พอ เพื่อแสดงความขอบคุณ ในความร่วมมืออันดีที่ทุกคนมีให้ในระหว่างที่โดนกักตัว ผู้บริหารและพนักงานของห้างยังได้มอบช่อดอกไม้และของขวัญที่ระลึกแก่ทุกคน ท่ามกลางเสียงร่ำลาแล้วขอบคุณจากทั้งสองฝ่าย ช่วงเวลาดังกล่าวจึงนำมาซึ่งความใกล้ชิดระหว่างห้างร้าน และลูกค้าอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน หลายคนได้พบและรู้จักเพื่อนใหม่ ผูกพันและรู้สึกเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน จนหลายคนพูดถึงสถานการณ์นี้ว่าเป็น”Best out of the Worst” (สิ่งที่ดีที่สุดในช่วงเวลาที่ย่ำแย่ที่สุด)

ห้างดังกล่าวถูกทำความสะอาดครั้งใหญ่ และกลับมาเปิดให้บริการแก่สาธารณะชนอีกครั้งในเช้าวันถัดมา รวมเวลาที่ปิดให้บริการ 55 ชั่วโมง แต่ดูเหมือนเหตุการณ์ดังกล่าวไม่ได้กระทบกับการดำเนินธุรกิจแต่อย่างใด ในเช้าวันนั้น ประธานของกลุ่มเหย่วชิง ( Yuexing Group ) และผู้บริหารระดับสูงของห้างต่างสวมหน้ากาก และผ้าพันคอสีแดงที่มีคำอวยพรตรุษจีนตัวใหญ่ติดอยู่ มายืนต้อนรับลูกค้าที่ฝ่าอากาศหนาวเข้าคิวยาวเหยียดเพื่อรอใช้บริการของห้างอีกครั้ง ทั้งนี้ลูกค้าถูกกำหนดให้สแกนเฮลท์คิวอาร์โค้ด และตรวจเช็คอุณหภูมิก่อนเข้าห้าง


ท่ามกลางเสียงชื่นชมจากประชาชน ผู้บริหารของห้างให้สัมภาษณ์ว่า “ การล็อกดาวนับเป็นบททดสอบที่ดียิ่งสำหรับเป้าหมายที่ต้องการให้ห้าง เป็นจุดหมายปลายทางที่ปลอดภัยและอบอุ่น และเติมพลังการบริโภคของเมืองไปสู่อีกระดับหนึ่งในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของ โควิด-19 เช่นนี้ “ ในมุมมองของห้างสิ่งที่ผู้บริหารและพนักงานกระทำไปในช่วงที่มีการกักตัวถือเป็นสิ่งเล็กน้อยมาก เมื่อเทียบกับกลุ่มแนวหน้าไม่ว่าจะเป็นแพทย์ พยาบาล และบุคคลากรทางการแพทย์ ที่ต้องต่อสู้และจัดการกับวิกฤตโควิด-19 มาอย่างต่อเนื่อง


เรื่องที่ดูเล็กที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาสั้นๆ ของคนกลุ่มหนึ่งในนครเซี่ยงไฮ้ ได้สะท้อนให้เห็นถึงความพร้อมและสิ่งดีดีมากมายในระบบ และสังคมจีน นำไปสู่เรื่องราวดีดีมากมาย เหตุการณ์นี้ยังสะท้อนให้เห็นว่า สังคมจีนในปัจจุบันมีจิตใจที่เข้มแข็ง รวมไปถึงระบบการจัดการและการสื่อสารในยามวิกฤตที่ดีมีประสิทธิภาพ ทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ การเผยแพร่ข่าวของสำนักข่าวหลักของรัฐและเอกชน แม้กระทั่งเว็บไซต์ของมหานครเซี่ยงไฮ้ รวมถึงการโพสต์คลิปและภาพถ่ายของผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์และญาติพี่น้อง ในสื่อสังคมออนไลน์ทำให้เรื่องราวความประทับใจเหล่านี้ กลายเป็นไวรัลที่ผู้คนในจีนและหลายประเทศทั่วโลกติดตามให้กำลังใจกันในวงกว้าง


อ้างอิงจาก : blockdit

ติดต่อนำเข้าสินค้าจากจีนมาไทย
บริษัท ไทยฮัวโฟร์ยู จำกัด
เวลาทำงาน จันทร์- เสาร์ 8.00-17.00น. หยุดวันอาทิตย์และวันหยุดราชการ
เบอร์มือถือ 083 090 4009 หรือ 02 101 9701
Facebook: thaihau4u
Line@: @thaihua4u
Email: thaihua4u@gmail.com 
Wechat: thaihua4u-1 (ติดต่อคุณต่าย)
QQ: 3243949479 (ติดต่อคุณต่าย)
Tel: 083 090 4009 และ 02 101 9701 (ออฟฟิตไทย)
Tel: +86 18019528780 (Miss Wang ออฟฟิตจีน)
Tel: +86 18257834681 ( Mr.Lu โกดังจีน)

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้