Proforma Invoice คืออะไร ความรู้ของผู้ประกอบการนำเข้าส่งออก

Last updated: 7 เม.ย 2565  |  7681 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Proforma Invoice คืออะไร ความรู้ของผู้ประกอบการนำเข้าส่งออก

ผู้ที่ทำงานด้านนำเข้าส่งออกหรือผู้สนใจอาจเคยได้ยินเอกสารชื่อว่า Proforma Invoice ,Commercial Invoice และยังมี invoice อื่นๆอีกเรามาดูกันว่าแต่ละชนิดต่างกันอย่างไร

 
Proforma Invoice คืออะไร
หากจะหาความหมายหรือคำแปลโดยตรงก็ไม่มี จะหาข้อมูลก็ไม่ค่อยได้ เมื่อสอบถามผู้รู้ก็ไม่มีใครตอบได้ซักเท่าไหร่ จนต้องค้นคว้าสุดท้ายได้คำตอบว่ามันคือ เอกสารยืนยันออเดอร์นั่นเองเว้นวรรคให้ลองนึกถึงขั้นตอนการขายดู ผู้ขายจะเริ่มจากการทำ ใบเสนอราคา (Quotation) เข้าไปหาลูกค้า หากลูกค้ายืนยันการสั่งซื้อก็จะทำรายการยืนยันด้วยการออกใบ สั่งซื้อ Purchase Order (P.O.) หรือบางรายไม่ซีเรียสก็เซ็นในใบเสนอราคาเลย อย่างไรก็ตามเมื่อขั้นตอนนี้จบแล้วก็คือมีการตกลงซื้อขายกันแล้วนั่นเอง ต่อมาก็จะเป็นหน้าที่ของผู้ขายในการส่งของไปหาลูกค้าเว้นวรรคในปัจจุบันโดย เฉพาะการซื้อขายระหว่างประเทศเว้นวรรคมีความเสี่ยงมากหากไม่ได้มีการโอนเงินมาก่อน ดังนั้นผู้ขายส่วนใหญ่จึงต้องการให้ลูกค้าโอนเงินมาก่อนส่วนหนึ่ง หรือทั้งหมดแล้วแต่ตกลงแต่ในความเป็นจริงผู้ซื้อส่วนใหญ่ก็จะไม่เชื่อใจผู้ขายเช่นกัน เลยต้องหาวิธีทำให้สบายใจกันทั้งสองฝ่าย ด้วยการชำระเงินแบบผ่านธนาคารโดยให้ธนาคาร เป็นผู้ค้ำประกันเรียกว่า Letter of credit (L/C) โดยผู้ซื้อจะต้องไปขอให้ธนาคารค้ำประกันการชำระเงินให้นั่นเองคำถามคือธนาคารจะรู้ได้อย่างไรว่ามีการซื้อขายกันจริงๆ มีใบเสนอราคามามีใบสั่งซื้อเซนต์ไปแล้วส่งของยังไง ส่งมาเมื่อไหร่ ท่าเรือไหน จากนั้นชำระเงินกันยังไง ธนาคารไม่รู้ซึ่งกรณีนี้เอง ผู้ขายหรือผู้ส่งออกที่ได้รับคำสั่งซื้อแล้วเว้นวรรคก็จะดำเนินการทำเอกสารยืนยันออเดอร์ที่เรียกว่า Proforma Invoice มาให้ผู้ซื้อนำไปขอเปิดวงเงินเครดิตกับธนาคารนั่นเอง

 
รายละเอียดใน Proforma Invoice มีอะไรบ้าง
รายละเอียดที่จะต้องลงในใบ Proforma Invoice นั้นขึ้นอยู่กับการตกลงกันระหว่างผู้ซื้อกับผู้ขาย และเงื่อนไขของธนาคารผู้ค้ำประกันเครดิตแต่โดยส่วนใหญ่ก็จะมีเนื้อหาคล้ายๆกับ Commercial Invoice ได้แก่ ชื่อ-ที่อยู่ เบอร์ติดต่อของผู้ซื้อ ผู้ขาย รายละเอียดสินค้า ราคา จำนวน กำหนดการจัดส่งมอบ วิธีการขนส่งกำหนดการชำระเงิน รูปแบบการชำระเงินนั่นเอง โดยรวมถึงรายละเอียดอื่นๆตามที่ธนาคารผู้ให้เครดิตกำหนดว่าต้องมี หากจะให้เข้าใจได้ง่ายหน่อยสำหรับมือใหม่ ให้เอา Commercial Invoice เป็นเกณฑ์ในการใส่รายละเอียด

 

Proforma Invoice แตกต่างกับ Commercial Invoice ยังไง

คำตอบก็คือ Proforma Invoice เป็นเอกสารยืนยันคำสั่งซื้อไม่ได้มีผลในทางยอดขาย หมายถึงไม่ได้แปลว่าขายของได้แล้วหรือส่งมอบของแล้วไม่มีผลทางบัญชีใดๆ ในขณะที่ Commercial Invoice คือเอกสารยืนยันว่ามีการสั่งซื้อจริง มียอดขาย มีการส่งมอบแล้วจริง เอาไว้ใช้ในการยืนยันได้สำหรับผู้ขาย หรือต้นทุนสินค้าสำหรับผู้ซื้อได้นั่นเอง ส่วนเอกสารอื่นๆที่มีชื่อว่า Invoice มีความแตกต่างกันดังนี้
 

Invoice ใบแจ้งหนี้
หากแปลตรงตัวมันคือใบแจ้งหนี้ หรือเรียกง่ายง่ายว่าเป็นรายงานรายละเอียดราคาที่ลูกค้าต้องจ่าย เป็นเอกสารที่ผู้ขายทำออกมาเพื่อเรียกเก็บเงินลูกค้า ไว้สำหรับเวลาลูกค้าได้รับของแล้วหรือยืนยันคำสั่งซื้อโดยการเซ็นใบสั่งซื้อ  (P.O.) แล้วนั่นเอง


Tax Invoice ใบกำกับภาษี
มีไว้สำหรับยืนยันยอดขาย ทำหน้าที่เหมือน Commercial Invoice ส่วนใหญ่ผู้ประกอบการของไทยจะเอาไว้ใช้กับการขายในประเทศมากกว่าเพราะต้องมีรายละเอียดภาษีมูลค่าเพิ่มรวมอยู่ด้วยเว้นวรรคซึ่งแน่นอนว่าการขายไปต่างประเทศไม่ได้มีภาษีมูลค่าเพิ่มรวมไว้ จึงไม่จำเป็นต้องใช้ในการส่งออกนั่นเอง



อ้างอิงจาก : INTERTRADER ACADEMY

ติดต่อนำเข้าสินค้าจากจีนมาไทย
บริษัท ไทยฮัวโฟร์ยู จำกัด
เวลาทำงาน จันทร์- เสาร์ 8.00-17.00น. หยุดวันอาทิตย์และวันหยุดราชการ
เบอร์มือถือ 083 090 4009 หรือ 02 101 9701
Facebook: thaihau4u
Line@: @thaihua4u
Email: thaihua4u@gmail.com 
Wechat: thaihua4u-1 (ติดต่อคุณต่าย)
QQ: 3243949479 (ติดต่อคุณต่าย)
Tel: 083 090 4009 และ 02 101 9701 (ออฟฟิตไทย)
Tel: +86 18019528780 (Miss Wang ออฟฟิตจีน)
Tel: +86 18257834681 ( Mr.Lu โกดังจีน)

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้