“เมืองอี้อู” ตลาดค้าส่งสินค้าเบ็ดเตล็ดใหญ่ที่สุดในโลก

Last updated: 7 เม.ย 2565  |  1640 จำนวนผู้เข้าชม  | 

“เมืองอี้อู” ตลาดค้าส่งสินค้าเบ็ดเตล็ดใหญ่ที่สุดในโลก

อี้อู(Yiwu) เป็นเมืองเล็กๆตั้งอยู่ตอนกลางของมณฑล เจ้อเจียง ใกล้ชายฝั่งตะวันออกของจีน มีประชากรประมาณ 2 ล้านคนในอดีตเมื่อ 30 ปีที่แล้วยังเป็นเมืองเล็กๆที่ไม่ค่อยมีใครรู้จักชาวท้องถิ่นมีชีวิตที่ไม่ร่ำรวยแต่สิ่งที่แตกต่างจากที่อื่นคือชาวอี้อูมีค่านิยมในการค้าขาย เวลาว่างจากการทำไร่ไถนา ชาวอี้อู มัคจะหาบเข่งที่ใส่ลูกอมเล่ขายตามตรอกซอกซอยใช้ลูกอมแรกขนไก่หรือหลอดยาสีฟันจากนั้นก็นำขนไก่ที่ได้ไปทำเป็นไม้ขนไก่ขายส่วนหลอดยาสีฟันก็นำไปขายให้กับร้านรับซื้อของเก่า หลังจากจีนเปิดประเทศในทศวรรษที่ 1980 เมืองชายฝั่งทะเลในมณฑลต่างๆทางภาคตะวันออกของจีนซึ่งรวมมณฑล เจ้อเจียง พากันเร่งพัฒนาเศรษฐกิจ ในตอนนั้น เป้าหมายในการพัฒนาเศรษฐกิจของเมือง อี้อู คือการพัฒนาให้เป็นศูนย์กลางกระจายสินค้าที่สำคัญของโลกโดยส่งเสริมให้สินค้าจากทุกมุมโลกเข้ามาขายในเมือง อี้อู เพื่อให้นักธุรกิจจีนและต่างชาติสั่งซื้อสินค้าที่ต้องการแล้วนำไปจำหน่ายต่อ เพื่อบรรลุเป้าหมายดังกล่าวรัฐบาลจึงได้ลงทุนก่อสร้างตลาดค้าส่งขนาดใหญ่สำหรับสินค้าประเภทต่างๆและพัฒนาระบบขนส่งการบริหารจัดการด้านโลจิสติกส์ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับร้านค้าและนักธุรกิจที่เข้ามาทำการค้า

 
นายเสียน ทาว(Ziong Tao) รองนายกเทศมนตรีเมือง อี้อู กล่าวว่าเมือง อี้อู เป็นเมืองค้าส่งใหญ่ที่สุดอันดับต้นต้นของโลกผลิตสินค้ากว่า 1.7 ล้านชนิด มีศูนย์การค้าส่งที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีเนื้อที่ประมาณ 4 ล้านตารางเมตร ประกอบด้วยร้านค้ามากกว่า 75,000 ร้าน เป็นศูนย์กลางกระจายสินค้าออกไปทั่วโลก จนได้ชื่อว่าเป็น “ ซุปเปอร์มาร์เก็ตของโลก” มียอดส่งออกประมาณ 34,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็น 1 ใน 8 ของประเทศจีนทั้งประเทศ นอกจากนี้ประชาชนในเมือง อี้อู ยังมีการพัฒนาช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าของตนเองผ่านระบบอินเตอร์เน็ตส่งออกไปทั่วโลก ปัจจุบันมีการส่งออกร้อยละ 99 และนำเข้าเพียงร้อยละ 1 เท่านั้น รัฐบาลจึงมีนโยบายขยายการนำเข้าให้ถึง 100,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เปิด โอกาสให้ต่างประเทศเข้ามาดำเนินธุรกิจ โดยการลดภาษีนำเข้าและลดขั้นตอนในพิธีการทางศุลกากร เพื่อดึงดูดนักลงทุนต่างชาติและเป็นการเปิดตลาดใหม่ๆ

 

ปัจจุบันมีนักธุรกิจชาวต่างชาติมาทำการค้าประจำอยู่ในเมือง อี้อู เป็นจำนวนมากทางเมืองได้จัดให้มีที่พักสถานศึกษาสิ่งอำนวยความสะดวกแก่ครอบครัวนักธุรกิจที่มาประจำอยู่ที่เมืองนี้ด้วย และทุกปีจะมีงานมหกรรมสินค้าซึ่งจะเชิญชวนนักธุรกิจต่างชาติมาลงทุนทำธุรกิจซื้อสินค้าหรือจำหน่ายสินค้าที่ อี้อู ศูนย์กลางการค้านานาชาติของเมือง อี้อู หรือที่รู้จักกันในชื่อของ “ ตลาดค้าส่งสินค้าเบ็ดเตล็ดอี้อู” ได้ก่อตั้งขึ้นโดยการผลักดันของกระทรวงพาณิชย์จีนโดยเริ่มเปิดดำเนินการตั้งแต่ เดือนตุลาคม 2549 ซึ่งมีที่ตั้งไม่ห่างจากนครเซี่ยงไฮ้หากนั่งรถไฟความเร็วสูงใช้เวลาเพียงแค่ 2 ชั่วโมงก็สามารถเดินทางมาเลือกซื้อสินค้าจากตลาดค้าส่ง ซึ่งเป็นโชว์รูมสินค้าจากโรงงานที่ตั้งอยู่ทั่วทั้งประเทศจีนไว้ในสถานที่แห่งเดียว เนื่องจากได้ชื่อว่าเป็นตลาดค้าส่งดังนั้นส่วนใหญ่ในตลาดจึงเน้นการขายส่งเป็นหลักเพราะร้านค้าส่วนมากเป็นโชว์รูมแสดงสินค้าจากโรงงานให้ผู้สนใจได้มาเลือกชม

 

อี้อู ยังเป็นตลาดค้าส่งลำไยของไทยที่ใหญ่ที่สุดในจีน แต่ละปี อี้อู นำเข้าลำไยจากไทยประมาณ 40,000 ตัน ภายในตลาดค้าส่งผลไม้ของเมือง และเมืองใกล้เคียงมีร้านค้าส่งผลไม้ไทยขนาดใหญ่จำนวน 3 ร้าน มีผลเม้ไทยวางจำหน่ายอยู่หลากหลายชนิด ได้แก่ ทุเรียน ส้มเขียวหวาน เงาะ มังคุด ส้มโอ ฯลฯ โดยผู้ประกอบการร้านค้าผลเม้หลายใหญ่ที่สุดในตลาดดังกล่าวนำเข้าผลไม้ไทยปีละประมาณ 60-70 ตู้คอนเทนเนอร์ คิดเป็นเงินปีละ 12-14 ล้านหยวน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยเปิดเผยว่า ไทยมีแผนจะใช้เมือง อี้อู เป็นประตูสู่การค้า และขยายตลาดส่งออกสินค้าทางการเกษตร และอาหาร เพราะหากสินค้ามีโอกาสวางที่ ตลาดอี้อู เท่ากับว่าได้กระจายไปทั่วสาธารณรัฐประชาชนจีน และประเทศคู่ค้าทั่วโลก เพราะในทุกๆปี อี้อู มีการจัดงานแสดงสินค้าระดับสากลทุกปีเพื่อประกาศให้ผู้นำเข้าทั่วโลกรู้ว่า อี้อู ขายอะไรและสิ่งที่ขายเป็นสินค้าคุณภาพดี สินค้าที่ถูกนำมาจัดแสดงในงานต้องผ่านการคัดเลือกจากผู้จัดงานก่อน งานแสดงสินค้าอี้อู จึงเป็นงานที่ทำให้สินค้าแบรนด์จีนเป็นที่รู้จักกันมากขึ้นในโลก ฝ่ายจัดงานเปิดเผยว่า มูลค่าการซื้อขายในงานมีถึง 2,807 ล้านหยวน โดยในจำนวนนี้เป็นการค้าระหว่างประเทศร้อยละ 60 ของมูลค่าการซื้อขายทั้งหมด มีผู้เข้าร่วมแสดงสินค้ามากกว่า998 รายจาก 25 มณฑลทั่วประเทศจีน และอีก 16 ประเทศทั่วโลกรวมถึงผู้เข้าร่วมจากประเทศไทย ในงานมีผู้เข้าชมมากกว่า 84,000 คน เป็นนักธุรกิจชาวต่างชาติมากกว่า 56,000 คนจาก 118 ประเทศทั่วโลก

 

อ้างอิงจาก : chiangmainews

ติดต่อนำเข้าสินค้าจากจีนมาไทย
บริษัท ไทยฮัวโฟร์ยู จำกัด
เวลาทำงาน จันทร์- เสาร์ 8.00-17.00น. หยุดวันอาทิตย์และวันหยุดราชการ
เบอร์มือถือ 083 090 4009 หรือ 02 101 9701
Facebook: thaihau4u
Line@: @thaihua4u
Email: thaihua4u@gmail.com 
Wechat: thaihua4u-1 (ติดต่อคุณต่าย)
QQ: 3243949479 (ติดต่อคุณต่าย)
Tel: 083 090 4009 และ 02 101 9701 (ออฟฟิตไทย)
Tel: +86 18019528780 (Miss Wang ออฟฟิตจีน)
Tel: +86 18257834681 ( Mr.Lu โกดังจีน)

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้