สิงคโปร์ประเทศเล็กๆ ที่มีผู้ค้าอยู่ทั่วโลก

Last updated: 7 เม.ย 2565  |  763 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สิงคโปร์ประเทศเล็กๆ ที่มีผู้ค้าอยู่ทั่วโลก

ประเทศสิงคโปร์ มีลักษณะภูมิประเทศเป็นเกาะขนาดเล็ก อยู่ทางตอนใต้ของประเทศมาเลเซีย เป็นเมืองท่าที่สำคัญของโลก มีพื้นที่ประมาณ 728 ตารางกิโลเมตร มีประชากร 5.7 ล้านคน โดยรายได้ต่อหัวของประชากร (GDP) เท่ากับ 68,487 ต่อคน (ไทย 7,607) ประชากรส่วนใหญ่ประกอบด้วยชนชาติจีน(ร้อยละ 75) มาเลย์ (ร้อยละ 15) อินเดีย (ร้อยละ9) และอื่นๆ โดยมีภาษาประจำชาติ 4 ภาษาได้แก่ อังกฤษ มาเลย์ จีน และทมิฬ


สิงคโปร์ปกครองด้วยระบอบสาธารณรัฐแบบรัฐสภาแต่มีพรรคการเมืองพรรคเดียว ในอดีตสิงคโปร์เคยเป็นส่วนหนึ่งของมาเลเซียและแยกตัวออกจากมาเลเซียในปี 1965 ในขณะที่ประเทศไม่มีอะไรเป็นทรัพยากรได้เลย สิงคโปร์ผักดันตัวเองโดยอาศัยการพัฒนาบุคลากรให้มีการศึกษาดี มีคุณภาพ รวมถึงใช้ความได้เปรียบทางภูมิประเทศที่เอื้อต่อการค้าระหว่างประเทศ เนื่องจากอยู่จุดกึ่งกลางระหว่างมหาสมุทรอินเดียและแปซิฟิค ซึ่งเป็นจุดที่ชาวตะวันออกและตะวันตกเดินเรือไปมาหาสู่กัน สิงคโปร์จึงกลายเป็นประเทศพ่อค้าคนกลางโดยสมบูรณ์แบบ

 
ปัจจัยที่ทำให้สิงคโปร์เป็นประเทศพ่อค้าคนกลาง
-การสื่อสาร ชาวสิงคโปร์สามารถพูดได้ทั้งภาษาอังกฤษและจีนซึ่งทั้งสองภาษานี้เป็นภาษาที่นิยมใช้ในการติดต่อค้าขาย
-มีภูมิประเทศอยู่ในมหาสมุทร มีท่าเรือน้ำลึกที่ทันสมัยที่สุดในโลก ทำให้การขนส่งและบริหารลอจิสติกสะดวกมาก
-สิงคโปร์เป็นศูนย์กลางทางการเงินและเราจะเห็นได้ว่ามีบริษัทจากฝั่งอเมริกาและยุโรปนิยมมาตั้งสาขาในเอเชียที่สิงคโปร์เป็นส่วนใหญ่


และยังมีปัจจัยที่สนับสนุนให้สิงคโปร์ก้าวขึ้นมาเป็นคู่ค้าที่สำคัญของโลก เช่น เสถียรภาพทางการเมือง เว้นวรรคการจัดการทรัพยากรมนุษย์ การสนับสนุนนวัตกรรม ภาษีธุรกิจอัตราไม่สูงมาก สิงคโปร์จัดเก็บภาษีธุรกิจในอัตราต่ำกว่าประเทศอื่นเว้นวรรคเพื่อส่งเสริมให้มีการลงทุนจากต่างชาติ สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆและนโยบายการค้าที่โปร่งใส จะเห็นได้ว่าทั้งหมดนี้คือปัจจัยที่เกิดจากนโยบายและการบริหารงานของรัฐบาลที่มีคุณภาพ ที่ช่วยสนับสนุนให้สิงคโปร์ ก้าวสู่ประเทศชั้นนำของโลก

 
ประเทศสิงคโปร์เป็นประเทศเดียวในอาเซียนที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นประเทศพัฒนาแล้ว และมีรายได้อยู่ในกลุ่มประเทศร่ำรวย มีรายได้ประชากรต่อหัวสูงเป็นอันดับต้นต้นของโลก สิงคโปร์นิยมทำการค้ากับทุกประเทศในโลกเนื่องจากเป็นประเทศการค้า ซื้อมาขายไป จึงมีความสัมพันธ์กับทุกประเทศโดยเฉพาะประเทศหลักๆที่ทำการค้ากับสิงคโปร์ ได้แก่ จีน มาเลเซีย สหภาพยุโรป สหรัฐอเมริกา เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ฮ่องกง ไต้หวัน และประเทศไทย ชาวสิงคโปร์มีรายได้สูงจึงทำให้มีกำลังซื้อสูง เน้นแบรนด์เนม มีรสนิยมแบบตะวันตก มีความอ่อนไหวต่อตลาดแฟชั่นสูงและให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพ นิยมอาหารเสริม อาหารออแกนิค

แนวทางการทำสินค้าที่น่าสนใจเพื่อเจาะตลาดสิงคโปร์

-สินค้าต้องมีคุณภาพได้มาตรฐาน เพราะประชากรที่นี่มีรายได้สูง นิยมการบริโภคเพื่อความสุขของตัวเอง และต้องการสิ่งที่ดีที่สุดให้กับชีวิต
-บรรจุภัณฑ์ของผลิตภัณฑ์ต้องน่าดึงดูดเพื่อสะท้อนถึงภาพลักษณ์ของสินค้าและสิ่งที่แบรนด์ต้องการสื่อสาร
-ผลิตภัณฑ์ควรมีการผสมผสานนวัตกรรมและเทคโนโลยีการผลิตแบบสมัยใหม่ รวมถึงมีภาพลักษณ์ที่ดีของสินค้า
-ผลิตภัณฑ์ควรมีการพูดถึงเรื่องสิ่งแวดล้อมด้วยเพราะเป็นค่านิยมใหม่ที่คนสิงคโปร์ให้ความสำคัญ
โอกาสทางการค้าที่น่าสนใจในสิงคโปร์ ที่กำลังได้รับความนิยม คือ สินค้าทางการเกษตรที่เป็น OG-ANIC อาหารแปรรูปปลอดสารพิษ ผลิตภัณฑ์สุขภาพ สินค้าเพื่อสิ่งแวดล้อม สินค้าไฮเทค และสินค้าไลฟ์สไตล์

 
สิงคโปร์เป็นประเทศที่เล็กที่สุดแห่งหนึ่งในโลก ไม่มีทรัพยากรธรรมชาติมากเหมือนประเทศอื่นเว้นวรรคแต่มีฐานะทางเศรษฐกิจดี เพราะสิงคโปร์พัฒนาเศรษฐกิจด้านการค้า โดยเป็นประเทศพ่อค้าคนกลางในการขายสินค้าเป็นท่าเรือขนส่งสินค้าปลอดภาษีทำให้สินค้าที่ผ่านทางสิงคโปร์มีราคาถูก ปัจจุบันสิงคโปร์มีท่าเรือน้ำลึกขนาดใหญ่และทันสมัยที่สุดในโลก และยังได้เข้าไปลงทุนในต่างประเทศโดยเฉพาะประเทศไทย ลาว เวียดนาม กัมพูชาและพม่า สิงคโปร์มีประชากรน้อยจึงต้องพึ่งพาแรงงานจากต่างชาติในทุกระดับ แต่ทั้งนี้ด้วยนโยบายของรัฐบาลและการบริหารงานที่มีประสิทธิภาพ มุ่งเน้นพัฒนาจุดเด่นของชาติสิงคโปร์จึงเป็นประเทศที่พัฒนาแล้วประเทศเดียวในเอเชียตะวันออกเชียงใต้ มีฐานะทางเศรษฐกิจและการเงินที่มั่นคงมั่งคั่งที่สุดในโลกประเทศหนึ่ง

 
อ้างอิงจาก : INTERTRADER ACADEMY
-------

ติดต่อนำเข้าสินค้าจากจีนมาไทย
บริษัท ไทยฮัวโฟร์ยู จำกัด
เวลาทำงาน จันทร์- เสาร์ 8.00-17.00น. หยุดวันอาทิตย์และวันหยุดราชการ
เบอร์มือถือ 083 090 4009 หรือ 02 101 9701
Facebook: thaihau4u
Line@: @thaihua4u
Email: thaihua4u@gmail.com 
Wechat: thaihua4u-1 (ติดต่อคุณต่าย)
QQ: 3243949479 (ติดต่อคุณต่าย)
Tel: 083 090 4009 และ 02 101 9701 (ออฟฟิตไทย)
Tel: +86 18019528780 (Miss Wang ออฟฟิตจีน)
Tel: +86 18257834681 ( Mr.Lu โกดังจีน)

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้