งานกวางโจวแฟร์ หรือแคนตันแฟร์(Canton Fair)

Last updated: 7 เม.ย 2565  |  838 จำนวนผู้เข้าชม  | 

งานกวางโจวแฟร์ หรือแคนตันแฟร์(Canton Fair)

เมืองกวางโจวเป็นที่รู้จักกันว่าเป็นแหล่งผลิตสินค้าที่สำคัญของจีนที่ส่งออกไปทั่วโลกรวมถึงไทยด้วย ดังนั้นหากทำธุรกิจนำเข้าสินค้าจากจีนหรือใส่ที่อยากจะนำเข้าสินค้าจากจีน ควรจะรู้เรื่องเกี่ยวกับเมืองนี้


กวางโจวนั้นมีที่ตั้งอยู่ในมณฑลกวางตุ้ง ประเทศจีน มณฑลนี้อยู่ทางตอนออกเฉียงใต้ของจีน ซึ่งเป็นเมืองท่าสำคัญมาตั้งแต่ในอดีต ก่อนที่จีนจะเปิดการค้ากับทั่วโลก จีนจะค้าขายกับคนจีนผ่านฮ่องกงเท่านั้น จึงทำให้โรงงานต่างๆที่ต้องการส่งสินค้าผ่านฮ่องกง มาเปิดโรงงานกันที่มณฑลกวางตุ้งนั่นเอง เป็นที่มาของโรงงานขนาดใหญ่ ที่ตั้งอยู่มากมายภายในเมืองกวางโจว ซึ่งมณฑลนี้เป็นที่คุ้นเคยของคนไทยเป็นอย่างดี เพราะคนไทยเชื้อสายจีนส่วนใหญ่เป็นคนแต้จิ๋วและกวางตุ้งซึ่งก็มาจากมณฑลนี้ทั้งสิ้น เราจะสังเกตว่าเชื้อสายคนจีนเหล่านี้มีภาษาพูดเป็นของตัวเอง พูดง่ายง่ายก็คือมีภาษาถิ่น และคนในมณฑลนี้ก็จะพูดแต่ภาษาถิ่นคือจีนกวางตุ้งเป็นหลัก แต่ในช่วงหลังเริ่มมีการพูดจีนกลางกันมากขึ้น และโรงงานหรือผู้ผลิตที่เน้นการส่งออกก็สามารถพูดภาษาอังกฤษได้ แต่ก็ยังมีสำเนียงของภาษาจีน

 
การเดินทางไปงานกวางโจวแฟร์


การเดินทางเข้าประเทศจีนไปยังกวางโจวเว้นวรรคยังต้องขอวีซ่าเข้าประเทศ ซึ่งจะมีวิธีเข้าหลักๆ อยู่ 2 วิธีดังนี้

 
วิธีแรกคือ การเดินทางด้วยตนเอง ต้องขอวีซ่าที่สถานทูตจีนก่อน ซึ่งใช้เวลาไม่นานนัก ก่อนเดินทางต้องจองโรงแรมไว้ด้วย เพราะว่าเมื่อไปถึงแล้ว การหาโรงแรมก็ยากพอสมควร เพราะงานกวางโจวแฟร์ เป็นงานที่ได้รับความสนใจจากทั่วโลก โดยงานนี้จะมีนักธุรกิจ พ่อค้าจากทั่วโลกมากัน และอาจจะต้องเลือกโรงแรมที่เดินทางไปด้วยรถไฟฟ้าสะดวกเพราะสถานที่จัดงานนี้อยู่ตรงสถานีรถไฟฟ้าพอดี การเดินทางไปยังกวางโจวไม่น่ากลัวอย่างที่คิดเนื่องจากในปัจจุบันประเทศจีนมีความเจริญและมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน

 
วิธีที่ 2 เป็นวิธีที่คนไทยนิยมมาก คือการไปกับทัวร์จะมีบริษัททัวร์บางรายได้รับสัมปทานในการขอวีซ่าแบบกรุ๊ปทัวร์ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลจีน ให้มางานแฟและเที่ยวจีนในราคาพิเศษ แต่มีข้อเสียคือ เราจะไม่ได้แค่ไปดูงานเท่านั้น ต้องไป ตามสถานที่ที่ทัวร์จัดเอาไว้ ซึ่งหากผู้ที่ต้องการเดินทางไปทำธุรกิจ เพียงอย่างเดียว อาจจะรู้สึกว่าเสียเวลา และมีเวลาน้อยในการเดินชมงาน


ในเรื่องของอาหารการกินถ้าใครชอบรับประทานอาหารจีนอยู่แล้วก็ถือว่าเป็นสวรรค์เลยแต่หากไม่ได้ชอบก็ถือว่าพอทานได้เว้นวรรคเพราะไม่ได้ต่างจากอาหารจีนในบ้านเราเท่าไหร่ หากไปกับกรุ๊ปทัวร์จะมีมื้ออาหารให้ซึ่งน่าจะถูกปากคนไทยพอสมควร หากเดินทางด้วยตัวเองหรือบางมื้อต้องทานเอง เราอาจจะต้องเลือกหน่อย

 
การเดินทางไปกวางโจวนั้นสำหรับคนไทยต้องขอวีซ่าโดยมีวีซ่าหลายแบบ ไม่ว่าจะเป็นการขอจากสถานทูตจีนในไทย การไปขอวีซ่าที่ปลายทาง(Visa on Arrival) หรือการขอวีซ่าที่ฮ่องกงก่อนเข้าจีนก็ทำได้ (การเดินทางเข้าฮ่องกงงั้นเราไม่ต้องขอวีซ่าแต่ถ้าจะเข้าจีนต้องขอวีซ่า) การเดินทางจากประเทศไทยไปกวางโจวนั้น เราสามารถไปโดยตรงโดยเครื่องบินไปลงที่สนามบินกวางโจว หรือจะไปลงที่ฮ่องกง มาเก๊า แล้วนั่งเรือมาลงที่ท่าจูไห่ (Zhu hai แปลว่าชายหาดไข่มุก) ก็ได้ แต่การเดินทางโดยเครื่องบินตรงไปยังเมืองกวางโจวนั้นเป็นเส้นทางที่สะดวกที่สุด แต่หากอยากแวะไปฮ่องกงหรือมาเก๋าอ่อนก็ต้องไปขอวีซ่าโดยการต่อแถวซึ่งเป็นการแย่งกันกับคนจีนอย่างยากลำบาก

 
การเข้าไปหาสินค้าในกวางโจวนั้นเราจะมีเป้าหมายหลักๆ 3 ประเภทด้วยกัน
-การไปเดินงานแสดงสินค้า
-การไปหาโรงงาน
-การไปศูนย์รวมสินค้า ศูนย์ค้าส่ง
ซึ่งทั้งสามอย่างนั้นมีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันไป แต่บทความนี้จะพูดถึงเฉพาะการไปเดินงานแสดงสินค้าและงานสำคัญที่ควรไปเดินคืองานกวางโจวแฟร์

 

กวางโจวแฟร์


งานกวางโจวแฟร์ หรือที่บางคนเรียกว่างานกวางเจาแฟร์ หรือแคนตันแฟร์(Canton Fair) ที่จะขึ้นในศูนย์แสดงสินค้าประจำเมืองกวางโจวมณฑลกวางตุ้ง ประเทศจีน ชื่อเป็นทางการคือ Chaina Export and Import Fair หรือเรียกฉันสั้นๆว่า Canton Fair ซึ่งมีการจัดงานขึ้นปีละสองรอบ รอบแรกเป็นช่วงหน้าร้อนจัดประมาณกลางเดือนเมษายน ตรงกับช่วงสงกรานต์ในบ้านเราซึ่งจะจบประมาณต้นเดือนพฤษภาคม ส่วนรอบที่ 2 จะจัดในช่วงฤดูหนาวประมาณกลางเดือนตุลาคมและไปจบช่วงต้นเดือนพฤศจิกายน ในแต่ละรอบนั้นงานจะถูกแบ่งออกเป็น 3 ช่วง (3 Phase) ซึ่งแต่ละช่วงนั้นจะมีสินค้าที่แตกต่างกัน เนื่องจากสถานที่ไม่เพียงพอต่อการจัดร้านค้าและสินค้ามีเยอะมากโดยมีรายการสินค้าแต่ละช่วงดังนี้


ช่วงที่ 1 สินค้าเกี่ยวกับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน อุปกรณ์ส่องสว่าง ยานพาหนะ เครื่องจักรกล เครื่องมือ อุปกรณ์ก่อสร้าง และเคมีภัณฑ์

ช่วงที่ 2 สินค้าเกี่ยวกับเครื่องใช้ในครัวเรือน ของขวัญของแต่งบ้าน

ช่วงที่ 3 สินค้าเกี่ยวกับเสื้อผ้า รองเท้า เครื่องแต่งกาย อุปกรณ์สำนักงาน บรรจุภัณฑ์ กีฬา ท่องเที่ยว ยา เครื่องมือแพทย์และผลิตภัณฑ์สุขภาพอาหารและผลิตภัณฑ์พื้นเมือง

 
ซึ่งหากใครทำธุรกิจเกี่ยวกับสินค้าหมดไหนก็จะเจาะจงไปเฉพาะหมวดนั้นจะดีที่สุด

การเตรียมตัวก่อนไปงานแฟร์

ก่อนอื่นต้องบอกว่างานแฟนี้ใหญ่มาก ขนาดของงานเทียบได้กับ Impact เมืองทองเปิดเต็ม แต่จะมี Impact อยู่ประมาณ 10 ฮอลล์ อยู่ในนั้น ฉะนั้นแล้วควรเตรียมความพร้อมของร่างกายประมาณหนึ่ง


สิ่งแรกที่ต้องเตรียมไปคือ บัตรเข้างาน หากไปกับกรุ๊ปทัวร์เค้าจะทำให้แต่หากเดินทางไปเอง เราสามารถทำบัตรได้ทางออนไลน์ โดยสามารถเปิดเข้าไปอ่านรายละเอียดได้ที่ www.cantonfair.org.cn หากใครที่เคยทำแล้วไม่ต้องทำอีก เอาใบเก่าไปได้เลยเว้นวรรคบัตรมีขนาดใหญ่หน่อยครับ จะมีค่าทำบัตรประมาณ 100 หยวน เราต้องมีรูปติดบัตรไปด้วย


สิ่งที่ต้องเตรียมถัดมาคือรองเท้าที่เราสามารถใส่เดินได้นานนาน จะเป็นผ้าใบหรือรองเท้าหนังก็ได้ถ้าทำให้คุณเดินได้นานหรือรองเท้าสุขภาพยิ่งดีห้ามใส่รองเท้าที่เห็นส้นไปไม่ว่าจะเป็นรองเท้าแตะหรือ รองเท้าส้นสูงเพราะนอกจากเดินไม่ถนัดแล้วเค้ายังไม่ให้เข้างานอีกด้วย เพราะนี่คืองานระดับโลก

 
อีกสิ่งที่สำคัญคือชุดสุภาพ ผู้ชายใส่สูทไปก็ดีหรืออย่างน้อยๆ ก็เสื้อเชิ้ตให้ดูเป็นนักธุรกิจมืออาชีพ ส่วนคุณผู้หญิงห้ามแต่งตัววาบหวิวควรเลือกชุดที่เป็นทางการ

 
ต่อไปให้เตรียมกระเป๋าล้อลากไปด้วยเพราะการที่เราเดินไปหลายๆบูธนั้น เค้าจะแจกทั้งนามบัตรและแคตตาล็อกให้เราด้วยหากจะถือเดินทั้งงานคงไม่ไหวและที่ขาดไม่ได้คือควรมีน้ำดื่มสักขวดติดตัวไว้


หากใครคิดที่จะเอารถเครื่องที่เองแบบ Segway หรือรองเท้าสเก็ตให้ล้มเลิกความคิดเสียเพราะเขาไม่อนุญาต ยกเว้นคนนั่งวีลแชร์จริงๆเท่านั้น

ที่กล่าวมาทั้งหมดนี้น่าจะครบถ้วนสำหรับการเตรียมตัวไปงานแฟร์ เป็นการช่วยเตรียมความพร้อมให้กับทุกท่านที่จะเดินทางไปร่วมงานและทำให้ได้รับประสบการณ์การเดินทางที่ดี และหวังว่าท่านที่มีแผนเดินทางไปงานกวางโจวแฟร์ ประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจตามที่ประสงค์


อ้างอิงจาก : INTERTRADER ACADEMY

ติดต่อนำเข้าสินค้าจากจีนมาไทย
บริษัท ไทยฮัวโฟร์ยู จำกัด
เวลาทำงาน จันทร์- เสาร์ 8.00-17.00น. หยุดวันอาทิตย์และวันหยุดราชการ
เบอร์มือถือ 083 090 4009 หรือ 02 101 9701
Facebook: thaihau4u
Line@: @thaihua4u
Email: thaihua4u@gmail.com 
Wechat: thaihua4u-1 (ติดต่อคุณต่าย)
QQ: 3243949479 (ติดต่อคุณต่าย)
Tel: 083 090 4009 และ 02 101 9701 (ออฟฟิตไทย)
Tel: +86 18019528780 (Miss Wang ออฟฟิตจีน)
Tel: +86 18257834681 ( Mr.Lu โกดังจีน)

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้