HS Code รหัสสินค้านำเข้าส่งออก สำหรับผู้ประกอบการ

Last updated: 22 เม.ย 2565  |  692 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รหัสสินค้านำเข้าส่งออก สำหรับผู้ประกอบการ

HS Code : Hamonized System Code หรือพิกัดศุลกากรเป็นระบบ การจำแนกประเภทและระบุชนิดสินค้าด้วยรหัส 6 หลัก สำหรับแจ้งภาษีอากร ซึ่งประกาศใช้โดยองค์การศุลกากรโลก WCO (World Customs Organization) เกิดจากความร่วมมือกันของสมาชิกกว่า 176 ประเทศ และประเทศไทยได้เข้าร่วมเมื่อ วันที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2515 และระบบนี้ยังได้รับการยอมรับจากองค์การการค้าโลก WTO (World Trade Organization) จึงได้นำมาใช้เป็นสากลทางการค้าระหว่างประเทศ

 
HS Code ยังมีประโยชน์ในเรื่องของการกำหนดฐานภาษีนำเข้าอีกด้วย เวลาเรานำเข้าสับปะรดมันจะมีหลายแบบเช่นสับปะรดผลสด สับปะรดกระป๋อง สับปะรดเชื่อม ฯลฯ ซึ่งแต่ละประเภทมีภาษีนำเข้าไม่เท่ากัน โดยปกติของสดจะเสียภาษีน้อยกว่า หรือแทบไม่เสียเลย แต่หากเป็นของสำเร็จรูปจะเสียภาษีมากกว่าเว้นวรรคเพราะนำเข้ามาแล้วบริโภคอย่างเดียวเอาไปทำอุตสาหกรรมสร้างรายได้ต่อไม่ได้

 
แล้ว HS Code มีความสำคัญอย่างไร
1. ใช้ในการ กำหนดตราภาษีทั้งขาเข้านะครับออก แต่ที่ประเทศไทยส่วนใหญ่ขาออกไม่ค่อยเสียภาษี ส่วนมากจะเป็นภาษีขาเข้ามากกว่า
2. ถ้าเรากำหนด HS Code ได้อย่างถูกต้อง การที่เราจะใช้สิทธิประโยชน์ทางภาษีอากรหรือการใช้แบบฟอร์มรถหย่อนภาษี FTA ต่างๆย่อมใช้ได้อย่างแน่นอน
3. เมื่อเราทราบอัตราภาษีอากรที่ชัดเจนจะนำมาคำนวณต้นทุนได้อย่างถูกต้อง แม่นยำ

 
จะค้นหาพิกัดสินค้าของเราได้อย่างไร ?

 
เราสามารถค้นหาพิกัดสินค้าของเราได้จากหลายแห่งแต่ที่น่าเชื่อถือ ได้แก่
1. เว็บไซต์ของกรมศุลกากรค้นหาพิการหรือที่ Tariff e-service
2. Application กรมศุลกากรปัจจุบันนี้ ยุคสมัยนี้ ต้องรวดเร็ว หยิบมือถือขึ้นมาก็ทำอะไรได้หลายอย่าง แม้แต่ค้นหาพิกัดสินค้าของเราผ่านทาง Mobile Application ได้แล้วภายใต้ชื่อ HS
3. ให้ตัวแทนเคลียร์สินค้าที่ชำนาญการ ระบุพิกัดสินค้าให้ก็ได้ครับเพราะเขาอาจมีประสบการณ์ผ่านการเคลียร์สินค้าทุกวันต้องทำเอกสารที่ต้องระบุ HS Code จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งเพราะถ้าเราจะนำเข้าสินค้าเราก็ต้องให้ตัวแทนออกของเหล่านี้ดำเนินการให้อยู่แล้ว


เนื่องด้วยในปัจจุบันโลกของเรามีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว มีเทคโนโลยีต่างๆมากมายเกิดขึ้น ทำให้สินค้าและการบริการมีการ พัฒนาอย่างต่อเนื่อง เกิดเป็นสินค้าใหม่ๆ ส่วนผสมใหม่ๆ รูปแบบใหม่ๆเกิดขึ้นมา ทำให้บางครั้งอาจเกิดความสับสนว่าจะใช้กับสินค้าไหนดี ดังนั้นเรื่องของพิกัดสินค้ายังคงมีประเด็นในเรื่องของการตีความ ในฐานะที่เราเป็นผู้เสียภาษีอากร จึงจำเป็นต้องตรวจสอบก่อนการนำเข้าสินค้า โดยให้ทางกรมศุลกากรวินิจฉัยพิกัดสินค้าให้ก็ได้ เพราะกรมศุลกากรได้เปิดให้บริการตรวจสอบข้อมูลและวินิจฉัยล่วงหน้าก่อนการนำเข้า ผู้ที่สนใจสามารถยื่นคำร้องสอบถามได้ที่ สำนักพิกัดอัตราศุลกากร กรมศุลกากร หรือติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่ สายด่วนบริการศุลกากร 1164

 
อ้างอิงจาก : INTERTRADER ACADEMY

ติดต่อนำเข้าสินค้าจากจีนมาไทย
บริษัท ไทยฮัวโฟร์ยู จำกัด
เวลาทำงาน จันทร์- เสาร์ 8.00-17.00น. หยุดวันอาทิตย์และวันหยุดราชการ
เบอร์มือถือ 083 090 4009 หรือ 02 101 9701
Facebook: thaihau4u
Line@: @thaihua4u
Email: thaihua4u@gmail.com 
Wechat: thaihua4u-1 (ติดต่อคุณต่าย)
QQ: 3243949479 (ติดต่อคุณต่าย)
Tel: 083 090 4009 และ 02 101 9701 (ออฟฟิตไทย)
Tel: +86 18019528780 (Miss Wang ออฟฟิตจีน)
Tel: +86 18257834681 ( Mr.Lu โกดังจีน)

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้