จีน-รัสเซีย สัมพันธ์แนบแน่น ไม่สนแรงกดดันชาติตะวันตก

Last updated: 7 เม.ย 2565  |  497 จำนวนผู้เข้าชม  | 

จีน-รัสเซีย สัมพันธ์แนบแน่น ไม่สนแรงกดดันชาติตะวันตก

ตู้ ซิน เป็นผู้สอนภาษาจีนที่โรงเรียนสอนภาษาแห่งหนึ่งในกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย โดยมีนักเรียนเป็นผู้ใหญ่ 2 คนที่กำลังฟังอย่างตั้งใจ เธอเติบโตมาใน พื้นที่ใกล้พรหมแดนของจีนที่ติดกับรัสเซียและได้อาศัยอยู่ในกรุงมอสโกกว่า 4 ปีแล้ว “ การที่ทั้งสองประเทศมีความสัมพันธ์ที่ดีมากเลยทำให้มีคนอยากเรียนภาษาจีนเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ” ในสายตาของประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน และประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีน แล้วเห็นว่าความสัมพันธ์ของสองชาติไม่เคยแน่นแฟ้นขนาดนี้มาก่อน นายสี เคยออกปากเรียกนายปูตินว่าเป็นเพื่อนที่ดีที่สุด ขณะที่ผู้นำรัสเซียมองว่าจีนต้อนรับขับสู้เขาดีกว่าชาติที่สื่อสารกันด้วยภาษาอังกฤษ นายปูตินเองก็เรียกนายสีว่าเพื่อนรัก และยกย่องความสัมพันธ์ของรัสเซียกับจีนซึ่งอยู่ในระดับ “ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน” ว่าเป็นแบบอย่างความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ในขณะที่ผู้นำทั้งสองหารือกันก่อนพิธีเปิดการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวในกรุงปักกิ่ง เมื่อวันศุกร์(4 ก.พ.) เป็นการพบกันครั้งแรกนับตั้งแต่การระบาดของเชื้อไวรัส โควิด-19 จีนและรัสเซียจะลงนามกันในข้อตกลงหลายฉบับ รวมถึงแผนการให้บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านก๊าซธรรมชาติของรัสเซียเพิ่มการส่งออกไปจีน จาก 38,000 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อปี

 

สื่อทางการของจีนยังรายงานข่าวการเยือนของนายปูตินด้วยวิดีโอฉลอง “ อนาคตร่วมกัน” ของทั้งสองประเทศและยังเสนอบทความที่ผู้นำรัสเซียเขียนเกือบ 1,500 คำ ซึ่งพูดถึงโครงการ ต่างๆที่จะทำร่วมกันในอนาคต รวมไปถึงโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์และยังพูดถึง “ ความไว้วางใจและมิตรภาพที่สืบต่อกันมาหลายร้อยปี” บรรดานักประวัติศาสอาจไม่เห็นด้วยกับสิ่งที่นายปูตินพูด แต่การพบกัน ของสองผู้นำเกิดขึ้น ในช่วงเวลาที่สำคัญ ที่ความสัมพันธ์ระหว่างชาติตะวันตกกับรัสเซียย่ำแย่ลงอย่างไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

 

ยูเครนมีบทบาทสำคัญในความสัมพันธ์ของรัสเซียและจีน อเล็กซานเดอร์ กาบูอีฟ หัวหน้าโครงการเสี่ยในเอเซียแปซิฟิก ในกรุงมอสโก กล่าวว่าการที่รัสเซียผนวกรวมไครเมีย เมื่อปี 2014 และถูกคว่ำบาตรจากตะวันตกทำให้จีนและรัสเซียมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกันมาก

 

อาจเตรียม ลูคิน ศาสตราจารย์ด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศที่ มหาวิทยาลัยแห่งชาติ ฟาอีสเทิร์น ในเมืองวลาดิวอสสต๊อก ได้แสดงความเห็นด้วยว่าสำหรับเขาแล้วนี่คือความสัมพันธ์ที่ใช้เวลาบ่มเพาะนานหลายปีและในทางจิตวิทยารัฐบาลรัสเซียก็พร้อมอยู่แล้ว “ ผู้ที่มีอำนาจในการตัดสินใจ ในรัฐบาลรัสเซีย เข้าใจว่าหากไม่ได้รับความช่วยเหลือจากจีนหรือไม่ได้รับการหนุนหลังจากจีน รัสเซียจะไม่สามารถเผชิญหน้ากับชาติตะวันตกได้เลย” และ แอนเน็ต โบห์ร นักวิจัยโครงการรัสเซียและยูเรเซีย สถาบันว่าด้วยกิจการต่างประเทศ ในกรุงลอนดอนกล่าวว่า “ ทั้งสองชาติต่างเกื้อกูลซึ่งกันและกัน” พูดอีกอย่างนึงก็คือเธอเชื่อว่าทั้งจีนและรัสเซียสามารถหลีกเลี่ยงการประเชิญหน้าซึ่งกันและกันและจับมือกันตลาดสหรัฐและพันธมิตรได้ “ ทั้งสองชาติไม่ต้องห่วงว่าจะถูกวิจารณ์เรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชน และท้ายที่สุดแล้วต่างก็เป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจที่สำคัญมาก” ประธานาธิบดีปูตินเปิดเผยว่า ปริมาณการค้าระหว่างสองชาติเพิ่มขึ้นมากกว่า 1 ใน 3 อยู่ที่ 1.46 แสนล้าน ดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2021 ที่เมืองบลาโกเวชเชนสก์ ในแทบตะวันออกไกลของรัสเซีย จีนอยู่ห่างออกไปถึงขนาดที่มองเห็นตึกละฟ้าของจีนที่อยู่อีกฝั่งของแม่น้ำได้ นั่นคือเมืองที่ตั้งของบริษัท เอเอ็นเค ซึ่ง เริ่มส่งออกน้ำมันถั่วเหลืองให้กับจีนตั้งแต่ปี 2016 ปัจจุบันยอดขายราว 30% ถูกส่งไปที่จีน

 

“ ถ้าคุณต้องการเติบโตในตะวันออกไกลหุ้นส่วนหลักของคุณควรเป็นธุรกิจและบริษัทของคนจีน” สเตฟาน อินยูโตชคิน ประธานบริหารของ บริษัท ซอยา เอเอ็นเค กล่าว “ เราเพิ่งเริ่มความสัมพันธ์ทางธุรกิจกับหุ้นส่วนชาวจีนของเราเท่านั้นและกำลังศึกษาว่าจะร่วมมือกันได้อย่างไร”

 

จูด บลัดเชตต์ หัวหน้าโครงการจีนศึกษา ประจำศูนย์ศึกษายุทธศาสตร์และกิจการระหว่างประเทศ ในกรุงวอชิงตันดีซี กล่าวว่า “ ชาวอเมริกันคงรู้สึก อึดอัดใจที่ยอมรับว่านโยบายของเราเอง ที่กลายเป็นตัวเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาลรัสเซียและรัฐบาลจีน”

 

ในแถบตะวันตกเฉียงใต้ของกรุงมอสโกเสาสีแดงและการตกแต่งไสตล์จีน อย่างโดดเด่นที่ด้านนอกสถานีรถไฟใต้ดิน ที่เพิ่งเปิดใหม่ในกรุงมอสโก โดยสถานีนี้เปิดใช้งานเมื่อเดือนธันวาคม ทั้งตัวสถานีและเส้นทางรถไฟใต้ดินสายนี้บริษัทของจีนเป็นผู้ลงทุนก่อสร้าง ภายในมีลวดลายสัญลักษณ์แบบจีนปรากฏให้เห็น แต่อย่างไรก็ตามเส้นทางมิตรภาพสายใหม่นี้ก็ยังมีอุปสรรค “ เห็นชัดว่ารัสเซียเป็นหุ้นส่วนที่อ่อนแอกว่าและจำเป็นต้องได้รับความช่วยเหลือมากกว่าเมื่อเวลาผ่านไป” อดล็กซานเดอร์ กาบูอีฟ กล่าว เค้าเชื่อว่าข้อพิพาทระหว่างผมแดนของจีนและรัสเซียจะส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ “ ไม่ใช่ว่าจีนพยายามจะหยุดตะวันออกไกลกับคืนไป” และยังกล่าวต่ออีกว่า “ สิ่งนี้อาจทำให้ความสัมพันธ์เป็นพิษก็ได้”

อ้างอิงจาก : BBC News

ติดต่อนำเข้าสินค้าจากจีนมาไทย
บริษัท ไทยฮัวโฟร์ยู จำกัด
เวลาทำงาน จันทร์- เสาร์ 8.00-17.00น. หยุดวันอาทิตย์และวันหยุดราชการ
เบอร์มือถือ 083 090 4009 หรือ 02 101 9701
Facebook: thaihau4u
Line@: @thaihua4u
Email: thaihua4u@gmail.com 
Wechat: thaihua4u-1 (ติดต่อคุณต่าย)
QQ: 3243949479 (ติดต่อคุณต่าย)
Tel: 083 090 4009 และ 02 101 9701 (ออฟฟิตไทย)
Tel: +86 18019528780 (Miss Wang ออฟฟิตจีน)
Tel: +86 18257834681 ( Mr.Lu โกดังจีน)

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้