การทำธุรกิจกับคนจีนจำเป็นต้องพูดภาษาจีนไหม

Last updated: 7 เม.ย 2565  |  846 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การทำธุรกิจกับคนจีนจำเป็นต้องพูดภาษาจีนไหม

นี่อาจเป็นคำถามยอดฮิตนิยมที่คาใจนักธุรกิจระหว่างประเทศหลายหลายท่านบางท่านอยากทำธุรกิจกับคนจีนแต่ติดตรงที่ไม่รู้ภาษาจีนไม่สามารถพูดภาษาจีนได้เลยทำไม่ได้ วันนี้เราจะมาพูดถึงเหตุผลว่าควรหรือไม่ควรจะพูดภาษาจีนเป็น

 
ข้อดีของการพูดภาษาจีนได้
เราจะได้รับความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นมากขึ้น
มีหลายหลายครั้งที่เจอคนจีนตามงานแสดงสินค้าเว้นวรรคแล้วเขาก็พยายามจะสื่อสารกับเราเป็นภาษาอังกฤษ ด้วยความที่ผมสามารถสื่อสารได้ทั้งภาษาจีนและอังกฤษ ผมแอบลุ้นแทนเขาตอนเขาพูดภาษาอังกฤษ ผมเลยเผลอตอบไปเป็นภาษาจีน หลังจากที่ได้ยินผมพูดตอบกลับไปเป็นภาษาจีน คนจีนคนนั้นก็เปลี่ยนสีหน้าเป็นรอยยิ้มที่มากขึ้นและในขณะที่ผมกำลังจะอ้าปากบอกว่าผมพูดได้นิดหน่อยในวินาทีนั้นเอง คนจีนคนนั้นก็จัดแจงทำคำภาษาจีนรัวใส่ผมประหนึ่งว่าผมเกิดที่เมืองจีน คุ้นเคยกันมานานเว้นวรรคที่เรามาฟังเหมือนเป็นเรื่องตลกแต่ที่จริงแล้ว แค่เราพูดจีนได้นิดหน่อยเราก็ชนะใจเขาได้มากขึ้นแล้ว เหมือนกับที่เวลาคนต่างชาติมาพูดไทยให้เราฟัง แม้จะผิดเสียง ผิดแกรมม่า แต่เราฟังไปก็ยิ้มไป


เราจะเข้าใจเวลาเค้าพูดทันที ตอบโต้ได้อย่างรวดเร็ว
เคยมีหลายครั้งที่การสนทนายืดเยื้อเพราะต้องต่อรองกันบางทีการแปลจากไทยเป็นอังกฤษ และอังกฤษเป็นจีน อาจทำให้เกิดความคาดเคลื่อนหรือเข้าใจผิด คนจีนมีส่วนน้อยที่สามารถพูดภาษาอังกฤษได้อย่างคล่องแพรวและหลายหลายคนที่ไม่ได้พูดอังกฤษ ก็อาจจะมีประโยคที่แปลมาจากจีนล้วนๆ ซึ่งฟังแล้วยากที่จะเข้าใจ คล้ายๆกับคนไทยแปลประโยค เธอรู้จักฉันน้อยไปเป็นภาษาอังกฤษว่า you know me a little go นั่นแหละครับ

เราจะไม่โดนหลอก

ข้อนี้ถ้านึกถึงมุมคนไทยเรา เวลาเจอคนต่างชาติที่พูดไทยไม่ได้ไม่เข้าใจภาษาไทย เราก็จะพยายามใส่ลูกเล่นทุกอย่างรวมถึงสามารถนินทาเขาได้อย่างไม่ต้องกลัวว่าเค้าจะรู้ ในทางกลับกันถ้าเค้ารู้ว่าเราพูดภาษาจีนได้ แนวโน้มที่เขาคิดว่าจะหลอกเราก็จะมีน้อยลงนั่นเอง

 

เราจะเข้าใจตลาดได้ดีขึ้น

เมื่อเราไปทำตลาดที่จีนแล้วแน่นอนว่าเราต้องใช้ภาษาจีนเป็นหลักและเมื่อเราไปเจอคู่แข่งออกสื่อต่างๆ เราก็จะเข้าใจได้เลยว่าคนจีนชอบพูดอะไร ฟังเพลงอะไร กำลังนิยมอะไรอยู่ ซึ่งทำให้เราได้เปรียบหรือได้ประโยชน์ในการต่อรอง และสามารถหาสิ่งที่คู่ค้าต้องการได้อย่างตรงจุด

 
ทั้งหมดเป็นข้อดีของการพูดภาษาจีนเป็นที่นี้เรามาดูกันว่าหากพูดภาษาจีนไม่เป็นเราจะทำยังไงได้บ้าง


จ้างล่าม
หากเราไม่สามารถพูดภาษาจีนได้เราจึงต้องหาผู้ช่วยหรือล่ามที่จะช่วยเราในการสื่อสารเพื่อให้ เป็นผู้สื่อสารแทนเรา ไม่เพียงแต่จะเป็นเพียงผู้ช่วยแปลภาษาเว้นวรรคยังช่วยเป็นไกด์หรือแปลอะไรในสถานการณ์ปัจจุบันตอนนั้นได้อีกด้วย การจ้างล่ามก็เหมือนการเลือกคู่ ถ้าเราเจอล่ามดี รู้จักบริบทของการสนทนา ก็สามารถช่วยเราในเรื่องการเจรจาต่อรองได้ จะทำให้การทำงานของเราราบรื่นขึ้นอีกมาก ล่ามที่เราควรจ้าง ถ้าจะให้ดีควรจ้างล่ามที่เป็นคนไทยไปเรียนหรือใช้ชีวิตที่นั่นเพราะอย่างน้อยเขาก็เป็นคนไทย ส่วนใหญ่น่าจะเห็นผลประโยชน์ของคนไทยเยอะกว่า รู้จักสินค้าไทยดีกว่าการจ้างล่ามเป็นคนจีนก็ทำได้ แต่ต้องแน่ใจว่าเค้าสื่อสารกับเราเป็นภาษาไทยรู้เรื่องแบบละเอียดก่อน


สื่อสารด้วยภาษาอังกฤษ
อย่างที่บอกไป คนจีนที่สามารถพูดภาษาอังกฤษมีน้อยมาก แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีเว้นวรรคเผลอเผลอตอนนี้อาจจะเยอะพอกับคนไทยที่พูดภาษาอังกฤษไปแล้วก็ได้ การติดต่อผู้ค้าผ่านอาลีบาบาหรืองานแสดงสินค้าที่อยู่นอกประเทศจีน เราจะเจอ คนที่พูดภาษาอังกฤษได้เยอะกว่าการที่เราไปติดต่อกับคนท้องถิ่นที่ไม่เคยเจอคนนอก ในกรณีนี้ท่านและคู่สนทนาของท่านจะต้องเข้าใจภาษาอังกฤษเป็นอย่างดีมิฉะนั้นการสื่อสารกันให้เข้าใจตรงกันคงทำได้ยาก


ไปเรียนภาษาจีน
นี่เป็นอีกหนึ่งเป้าหมายที่ผู้เขียนได้ทำมาแล้วเว้นวรรคถ้าไม่เป็นภาษาจีนแต่อยากพูดเป็นก็ไปเรียนซะเลย การเรียนภาษาจีนถ้าจะให้ได้ผลในระยะเวลาอันรวดเร็ว ให้ไปเรียนที่จีนเลย มีหลายมณฑลที่คนไทยไปอยู่เยอะ เพื่อนผมที่เคยไปเรียนบอกว่าไปอยู่ครึ่งปีก็พูดไปแล้วเข้าใจหมดแล้วเพราะถ้าพูดไม่เป็นก็ไม่มีข้าวกิน ส่วนตัวผมเองไม่เคยไปเรียนที่จีน แต่เรียนในไทย อาจจะใช้เวลานานหน่อยวิธีนี้เหมาะกับคนที่ไม่มีเวลาไปเคล็ดลับการเรียนภาษาจีนหรือทุกภาษาในโลกคือ การฟัง หากคุณฟังมากพอคุณจะพูดเป็น


การค้าขายผ่านชาติคนกลาง
หากเรายังต้องค้าขายกับคนจีนแต่เราไม่สามารถทำวิธีไหนได้แล้วเว้นวรรคให้เราไปค้าขายผ่านตัวกลางที่สามารถแปลภาษาอังกฤษเป็นจีนได้ซึ่งมีแค่ 2 ตัวเลือก คือฮ่องกงและสิงคโปร์ อยากได้ประเทศไหนแล้วแต่ความสะดวกและความชอบเลยครับ แต่ก็ต้องทำความเข้าใจถ้าเราจะได้ราคาแพงขึ้นมาหน่อย หรือกำไรน้อยหน่อย แต่เราจะได้ความเป็นมืออาชีพมาชดเชย


ไม่ว่าท่านผู้อ่านจะพูดเป็นหรือไม่ ท่านก็สามารถทำธุรกิจได้ทั้งนั้น คนจีนที่พูดภาษาไทยไม่ได้ซักคำเว้นวรรคยังมาค้าขายในไทยได้เลยเว้นวรรคเพราะในปัจจุบันเทคโนโลยีหรือทางเลือกอื่นๆที่ช่วยในการสื่อสารหรือการทำธุรกิจกับคนต่างชาติต่างภาษา สามารถทำได้อย่างสะดวกและแม่นยำ อย่าให้ความ ไม่รู้ทางภาษามาเป็นอุปสรรคในการทำการค้าระหว่างประเทศครับ


อ้างอิงจาก : INTERTRADER ACADEMY


ติดต่อนำเข้าสินค้าจากจีนมาไทย
บริษัท ไทยฮัวโฟร์ยู จำกัด
เวลาทำงาน จันทร์- เสาร์ 8.00-17.00น. หยุดวันอาทิตย์และวันหยุดราชการ
เบอร์มือถือ 083 090 4009 หรือ 02 101 9701
Facebook: thaihau4u
Line@: @thaihua4u
Email: thaihua4u@gmail.com 
Wechat: thaihua4u-1 (ติดต่อคุณต่าย)
QQ: 3243949479 (ติดต่อคุณต่าย)
Tel: 083 090 4009 และ 02 101 9701 (ออฟฟิตไทย)
Tel: +86 18019528780 (Miss Wang ออฟฟิตจีน)
Tel: +86 18257834681 ( Mr.Lu โกดังจีน)

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้